สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวระหว่างการพบหารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ที่กรุงเทวอาวีฟ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลวอชิงตันมีความเชื่อมั่น ต่อการที่อิสราเอลจะสามารถปกป้องตัวเองได้ และ “ตราบใดที่สหรัฐยังอยู่” อเมริกาจะร่วมยืนหยัดเคียงข้างอิสราเอล


ด้านเนเทันยาฮูแสดงความขอบคุณและซาบซึ้ง ต่อความสนับสนุนจากรัฐบาลวอชิงตัน พร้อมทั้งยืนยันว่า อิสราเอล “จะล้างบางและบดขยี้” กลุ่มฮามาส “ให้สิ้นซาก” แบบเดียวกับกลุ่มไอเอส และอิสราเอลต้องเป็นฝ่ายชนะสงครามครั้งนี้

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล จับมือกับนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ ระหว่างการแถลงร่วมกัน ที่กรุงเทลอาวีฟ


อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมีความกังวลเพิ่มมากขึ้น กับชะตากรรมของประชาชนมากกว่า 2 ล้านคนในฉนวนกาซา ซึ่งกองทัพอิสราเอล “ปิดล้อมอย่างเบ็ดเสร็จ” ที่เป็นการตัดกระแสไฟฟ้า น้ำ อาหาร และยารักษาโรค ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา กระนั้น รัฐบาลอิสราเอลยืนยัน การใช้มาตรการดังกล่าวต่อไป จนกว่ากลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันครบทุกคน


ขณะที่ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ผู้นำอียิปต์ ขอให้ประชาชนในฉนวนกาซา “ปักหลักอยู่บนดินแดนของตัวเองต่อไป” ทั้งนี้ รัฐบาลไคโรกำลังเผชิญกับการกดดันจากสหรัฐ ให้มีการเปิด “เส้นทางปลอดภัย” หรือระเบียงมนุษยธรรม ในฉนวนกาซา ทว่ามีรายงานเช่นกัน ว่าอียิปต์กังวลการเกิดคลื่นผู้อพยพด้วย.

เครดิตภาพ : AFP