เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เย็นวานนี้ (14 ต.ค.) ที่บริเวณลานพิธีกรรม ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ซอยภูธร ถนนระนอง ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่ใหญ่และมีเหล่าม้าทรงชายหญิงมากที่สุดของจังหวัดภูเก็ตและเป็นหนึ่งในศาลเจ้าที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก หรือที่ชาวบ้านเรียก “เจี๊ยะฉ่าย. ประจำปี 2566 โดยในงานยังได้มีการทำพิธียก “เสาโกเต้ง” หรือเสาตะเกียงเทวดาทั้ง 9 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2566 นี้ด้วย

โดยทันทีที่ม้าทรงประจำองค์เทพต่าง ๆ ให้สัญญาณถึงเวลาฤกษ์งามยามดี เสียงปี่กลองดังสนั่นไปทั่วศาลเจ้า ซึ่งเสาโกเต้งทำมาจากไม้ไผ่ตงขนาดใหญ่ ได้มีการอัญเชิญเหนี่ยวสั่ว (ร่มฉัตรจีน) และตะเกียงทั้ง 9 ดวงออกจากศาลเจ้า เพื่อนำไปผูกยึดกับปลายไม้ไผ่ ก่อนร่วมดึงขึ้นสู่ยอดเสา จากนั้นเหล่าม้าทรงที่มีองค์เทพต่าง ๆ ประทับอยู่ในร่าง ม้าทรงจะใช้อาวุธฟันแทงตามร่างกาย เพื่อเป็นการทรมานหรือรับเคราะห์แทนประชาชนที่มาร่วมพิธีนี้

ทั้งนี้ หลังจากที่ยกเสาโก่เต้งสัญลักษณ์เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักเสร็จสิ้น ประชาชนผู้ร่วมพิธีกรรมต่างแยกย้ายกันไปไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์และซื้อหาอาหารเจรับประทานที่บริเวณหน้าศาลเจ้า รวมถึงเลือกซื้อเสื้อผ้าสีขาว เพื่อใช้ในช่วงประเพณีถือศีลกินผักในระหว่างวันที่ 15 – 23 ต.ค. 66

สำหรับกำหนดการประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต ประจำปี 2566 ของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้งและศาลเจ้าอื่นๆ นั้น หลังจากมีการประกอบพิธียกเสาโกเต้งแล้ว จะมีการประกอบพิธีอัญเชิญหยกอ๋องซ่งเต่ กิ๋วอ๋องไต่เต่ เหลงก้วนไตเต่ (มหาราชแห่งเทพเจ้าและพระราชาธิราชทั้งเก้าพระองค์) ในเวลา 23.09 น. บริเวณปลายแหลมสะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต ส่วนพิธี “อิ้วเก้ง” หรือแห่พระรอบเมืองจะเริ่มในวันที่ 16 ต.ค.66 โดยศาลเจ้าจ้อสู่ก้งนาคา หรือศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จะประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองเป็นศาลเจ้าแรก.