เลียวนาร์ด อัลลัน เคียวร์ วัย 53 ปี เป็นนักโทษคนแรกที่สำนักงานอัยการรัฐโบรวาร์ดเคาน์ตี รัฐฟลอริดา ให้ความช่วยเหลือในโครงการพิจารณาการไต่สวนคดีเก่า จนได้รับการตัดสินให้พ้นผิดและปล่อยตัวออกจากเรือนจำที่เขารับโทษโดยไม่ได้ทำความผิดมา 16 ปี

แต่แล้วในวันจันทร์ที่ผ่านมา เขากลับโดนยิงจนเสียชีวิต หลังจากมีเรื่องขัดแย้งกับรองนายอำเภอจากสำนักงานนายอำเภอเขตเคมเดน เคาน์ตี รัฐจอร์เจีย ระหว่างที่เขาโดนเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเรียกให้จอดรถ

ทีมสืบสวนของรัฐจอร์เจียแถลงว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. ของวันที่ 16 ต.ค. 2566 เจ้าหน้าที่ระดับรองนายอำเภอจากสำนักงานนายอำเภอเขตเคมเดนเคาน์ตีนายหนึ่ง เรียกรถของ เคียวร์ ให้จอด ระหว่างที่เขากำลังขับรถไปตามทางหลวงระหว่างรัฐสาย 95 

เลียวนาร์ด เคียวร์ อดีตนักโทษผู้โชคร้าย

เคียวร์ ปฏิบัติตามคำขอของเจ้าหน้าที่ ซึ่งต้องการให้เขาลงจากรถ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่บอกว่าเขากำลังโดนจับกุม เหตุการณ์ก็เปลี่ยนไป เขาแสดงพฤติกรรมขัดขืน เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวอ้างว่าเขามีพฤติกรรมก้าวร้ายและทำร้ายเจ้าหน้าที่ จึงใช้ปืนช็อตไฟฟ้าแรงสูงช็อตเขาและใช้กระบองสั้นโต้ตอบกลับไป แต่ เคียวร์ ยิ่งอาละวาดหนัก ทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจชักปืนออกมาและยิงเขา

ทีมสืบสวนระบุว่า เมื่อหน่วยกู้ชีพมาถึงก็ได้พยายามช่วยชีวิต เคียวร์ แต่เขาก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา 

อย่างไรก็ตาม ทางการรัฐจอร์เจียไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเหตุใด เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวจึงเรียกรถของ เคียวร์ ให้จอด และจับกุมเขา 

แฮโรลด์ เอฟ. ไพรเออร์ ตัวแทนจากสำนักงานอัยการรัฐโบรวาร์ด กล่าวไว้อาลัยในแถลงการณ์บนเฟซบุ๊กเพจของสำนักงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เคียวร์ เป็นคนที่ฉลาด อ่อนโยนและสนุกสนาน หลังจากที่เขาได้รับความช่วยเหลือจนเป็นอิสระ เขาได้มาเยี่ยมทีมอัยการรัฐถึงสำนักงาน และเข้าร่วมการอบรมเพื่อเป็นทีมงานสนับสนุนสำนักงานอย่างจริงจัง

สำนักงานกล่าวในโพสต์ว่า ชีวิตของอดีตนักโทษหนุ่มใหญ่กำลังไปได้ดี เขามีหน้าที่การงานที่มั่นคง เขาหวังว่าจะได้เรียนต่อในระดับวิทยาลัย เขามีความฝันว่าอยากทำงานสื่อสารมวลชนด้านวิทยุ และเขากำลังจะซื้อบ้านหลังแรกของตัวเอง ทุกคนที่เคยทำงานและให้ความช่วยเหลือเขาต่างรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง

เคียวร์ โดนจับกุมเมื่อเดือน พ.ย. 2546 ในข้อหาใช้อาวุธปืนปล้นทรัพย์จากร้านขายยาวอลกรีนส์ เมืองดาเนียบีช รัฐฟลอริดา และข้อหาประทุษร้ายบุคคลอื่นด้วยอาวุธปืน โดยได้รับคำตัดสินว่ามีความผิดจริงในปีถัดมา และต้องรับโทษจำคุกตลอดชีวิต ตอนนั้น เคียวร์ มีอายุราว 30 ปีเศษ

หลังจากที่ เคียวร์ รับโทษไปได้ 16 ปี คดีของเขาก็ได้รับการรื้อฟื้นและพิจารณาใหม่ในโครงการของสำนักงานอัยการรัฐโบรวาร์ด ซึ่งก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2562 หลังจากนั้นสำนักงานก็ส่งรายงาน 14 หน้า เมื่อเดือน เม.ย. 2563 เสนอให้ปรับลดโทษของ เคียวร์ ในตอนแรก และเสนอให้ปล่อยตัวเขาในทันทีในเวลาต่อมา เมื่อสืบสวนรายละเอียดเพิ่มเติมแล้วพบว่า หลักฐานในคดีของเขาไม่สามารถใช้ยืนยันได้อย่างชัดเจนว่าเขาเป็นผู้กระทำผิดจริง จึงมีความเป็นไปได้ว่าเขาคือผู้บริสุทธิ์ 

เคียวร์ ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำเมื่อเดือน ธ.ค. 2563 และในเดือน มิ.ย. ปีนี้ รอน เดอแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาเพิ่งจะลงนามอนุมัติให้รัฐฟลอริดา จ่ายเงินชดเชยแก่ เคียวร์ ที่โดนจำคุกทั้งที่ไม่มีความผิด เป็นเงิน 817,000 ดดอลลาร์สหรัฐ (ราว 29.7 ล้านบาท)

ที่มา : miamiherald.com

เครดิตภาพ : Facebook / BrowardStateAttorney