สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ว่า กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซา เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา พุ่งเป้าทำลายศูนย์บัญชาการ และโครงสร้างพื้นฐานหลายแห่งที่เป็นของกลุ่มฮามาส


ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลยังปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ในเขตทางใต้ของเลบานอน เพื่อทำลายเป้าหมายซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ พร้อมทั้งยืนยันว่า ฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอลพร้อมดำเนินการ โดยใช้ทุกวิถีทางที่จำเป็น เพื่อความปลอดภัยของชาวอิสราเอล


ทั้งนี้ สถานการณ์รุงแรงข้ามพรมแดนระหว่างอิสราเอลกับเลบานอน ยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลให้กับหลายฝ่าย ว่าบริเวณนี้จะเป็นแนวรบที่สองของอิสราเอล ซึ่งเข้าสู่ภาวะสงครามกับกลุ่มฮามาส ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยผู้เสียชีวิตจากการปะทะระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์รอบนี้ อยู่ที่อย่างน้อย 3 ราย ในอิสราเอล และมากกว่า 20 ราย ในเลบานอน รวมถึง ผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์ส และพลเรือน 2 ราย

สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งปะทุเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในอิสราเอลมากกว่า 1,400 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 4,800 คน ด้านชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาเสียชีวิตมากกว่า 4,100 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 15,000 คน นอกจากนั้น มีนักรบกลุ่มฮามาสเสียชีวิตมากกว่า 1,500 ราย และยังมีตัวประกันประมาณ 200 คน ถูกควบคุมตัวอยู่ในฉนวนกาซา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES