เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่มีการปลดล็อกใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ปรากฏว่า ที่ จ.สงขลา ขณะนี้เริ่มการนำใบกระท่อมออกมาวางขายกันอย่างเปิดเผยมากขึ้นไม่เว้นแม้แต่ตามตลาดนัด ซึ่งมีการนำมาเปิดท้ายรถกระบะขายกันเหมือนพืชผักทั่วๆ ไป

เช่นที่ตลาดนัดบ้านกลาง เขตเทศบาลตำบลทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีผัวเมียวัยรุ่นคู่หนึ่งได้นำใบกระท่อมมาเปิดท้ายรถกระบะวางขายบริเวณหน้าตลาดนัดและชั่งกิโลมัดขายกันแบบสดๆ มีหลายราคาให้เลือกทั้งขายเป็นมัดละ 20 บาท และ 40 บาท ขายเป็นขีด ขีดละ 40 บาท หรือขายเป็นกิโลกรัมละ 370 บาท ครึ่งกิโล 190 บาท

แม่ค้าสาวขายใบกระท่อม บอกว่า เพิ่งนำใบกระท่อมมาลองขายที่ตลาดนัดเป็นครั้งแรกซึ่งก็พอขายได้ ตอนนี้ทำเป็นอาชีพเสริมหลังจากเสร็จจากการกรีดยาง ก็มาเปิดท้ายขายใบกระท่อม โดยมีเพื่อนนำมาส่งให้อีกทอดหนึ่ง เป็นใบกระท่อมบ้านจาก จ.นครศรีธรรมราช และยังมีลูกค้าที่อีกบางส่วนที่มาถามหาต้นกล้าใบกระท่อมเพื่อนำไปปลูก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าแม้ว่าจะสามารถเปิดขายใบกระท่อมอย่างถูกกฎหมายได้แล้ว แต่จากการสังเกตสายตาของผู้คนที่เดินผ่านไปมายังมองคนที่ขายใบกระท่อมแบบแปลกๆ เหมือนกับยังไม่ยอมรับมากนัก เพราะอาจจะยังติดภาพของใบกระท่อม ที่อาจจะนำไปผสมเป็นยาเสพติดของกลุ่มวัยรุ่นเหมือนที่ผ่านมา