จากกรณี ผู้ใช้ติ๊กต็อก “jirapongm17 ศรีด่านเภสัช” ได้ออกมาโพสต์คลิปจากภาพของวงจรปิดทางร้านที่ได้ช่วยชีวิตลูกค้ารายหนึ่งที่เข้ามาซื้อยา แต่ปรากฏว่าทางเภสัชกรที่ร้านขายยาแห่งนี้เห็นความผิดปกติของลูกค้า แทนที่จะขายยาตามอาการ แต่กลับมีการตรวจสอบอาการของลูกค้า และ ประสานงานเจ้าหน้าที่กู้ภัยมารับตัวส่งต่อไปยังโรงพยาบาล จนเป็นกระแสชาวเน็ตแห่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจทั้งคนป่วยและเภสัชกร นั้น

ดูแล้วใจฟู! ชาวเน็ตแห่ชื่นชมไหวพริบเภสัชกร สังเกตอาการลูกค้าช่วยรอดชีวิตปาฏิหาริย์

ล่าสุดเมื่อช่วงค่ำ วันที่ 27 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ร้านขายยา ศรีด่านเภสัช ตั้งอยู่ภายในซอยวัดด่านสำโรง ต.ด่านสำโรง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ พูดคุยกับ นายจิรพงษ์ แม้นจริง ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน เล่าให้ฟังพร้อมทั้งนำคลิปภาพวงจรเปิดให้กับทีมข่าวได้เห็นเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อช่วง 15.00 น. วันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ตนเองเปิดร้านตามปกติ ก็พบว่ามีลูกค้าชายสองคนเดินเข้ามาในร้านแล้วแล้วมาแจ้งว่ามีอาการใจสั่นเหมือนกับหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ ซึ่งตนเองทราบดีว่าหากคนไข้มีอาการใจสั่นเต้นเร็วผิดปกตินั้น จะเป็นอาการที่ผิดปกติของคนทั่วไป

ประกอบกับสังเกตเห็นว่าคนไข้รายนี้มีการตัวซีดมากผิดปกติ และ ยืนเซไปเซมา จึงมีการถามอาการ ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าเป็นมาได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่มาวันนี้รู้สึกว่าอาการหนักขึ้น จึงรีบนำเครื่องวัดความดันมาวัดความดันและชีพจรของคนไข้รายนี้ ซึ่งพอตรวจวัดแล้วกลับพบว่าความดันของคนไข้ต่ำมากผิดปกติ และชีพจรเต้นเร็วกว่าปกติของคนทั่วไป จึงตัดสินใจโทรฯหาอาสาสมัครกู้ภัยที่รู้จักกันที่พักอยู่ใกล้ เพื่อมาช่วยประเมินอาการของคนไข้ กระทั่งอาสาเดินทางมาถึงพบว่าคนไข้มีความเสี่ยงสูงจึงมีการประสานต่อรถพยาบาลมารับตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวใช้เวลาไม่นานในการช่วยเหลือและนำส่งโรงพยาบาล ซึ่งหลังจากที่มีการนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว ตนเองพยามสอบถามความคืบหน้าถึงอาการของคนไข้ แต่ไม่สามารถตรวจสอบได้ ทราบเพียงอาการทรุดลงเนื่องจากอาการหนักเกี่ยวกับโรคหัวใจ

นายจิรพงษ์  ยังให้คำแนะนำสำหรับร้านขายยาทั่วไปอีกว่า สำหรับร้านขายยา ถือว่าเป็นร้านที่ต้องมีการส่งต่อผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาล หากพบว่ามีลูกค้าที่มาติดต่อซื้อยาแล้วมีอาการผิดปกติ สิ่งสำคัญควรมีการคัดกรองอาการก่อนการขายยา ยิ่งได้คุยได้สักอาการและสอบถามลูกค้ามากขึ้นยิ่งทำให้ทราบถึงอาการของลูกค้าและสามารถประเมินอาการต่อได้ หากพบความผิดปกติในอาการของลูกค้าเหมือนเช่นคนไข้รายนี้ควรรีบประสานส่งต่อคนไข้ทันทีเพื่อความปลอดภัยของคนไข้เอง.