สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 ต.ค. สืบเนื่องจากเหตุกราดยิงที่ลานโบว์ลิ่ง และร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในเมืองลูอิสตัน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของรัฐเมน ทางตะวันออกของสหรัฐ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 13 คน และเจ้าหน้าที่ระดมกำลังไล่ล่าตัวคนร้าย คือ นายโรเบิร์ต คาร์ด วัย 40 ปี


ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่เปิดเผย การพบศพคาร์ดอยู่ภายในป่าแห่งหนึ่ง ใกล้กับเมืองลิสบอน ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองลูอิสตันประมาณ 10 กิโลเมตร และอยู่ใกล้กับโรงงานรีไซเคิลวัสดุ ซึ่งคาร์ดถูกไล่ออก เมื่อไม่นานมานี้ เบื้องต้นตำรวจพบบาดแผลตามร่างกายของคาร์ด “ที่เป็นผลจากการยิงตัวเอง”

แผ่นป้ายข้อความให้กำลังใจ ในเมืองลูอิสตัน รัฐเมนของสหรัฐ


ขณะที่ก่อนหน้านั้นมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตรวจค้นบ้านของคาร์ด และพบ “จดหมายลาตาย” จ่าหน้าถึงบุตรชาย อนึ่ง คาร์ดเพิ่งได้รับการปล่อยตัวออกจากสถานดูแลด้านจิตเวช หลังเข้ารับการรักษาอาการเกี่ยวกับ “การเห็นภาพหลอน” อีกทั้งยังเคยเป็นผู้ฝึกสอนการใช้อาวุธปืน ให้กับกำลังพลสำรองของกองทัพสหรัฐด้วย

เจ้าหน้าที่ยังคงปิดกั้นพื้นที่ รอบร้านอาหารแห่งหนึ่ง ที่เมืองลูอิสตัน ในรัฐเมน ทางตะวันออกของสหรัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดเกิดเหตุกราดยิง


นับตั้งแต่ต้นปีนี้ เกิดเหตุกราดยิงมากกว่า 560 ครั้งแล้วในสหรัฐ ซึ่ง “กัน ไวโอเลนซ์ อาร์ไคฟ์” (Gun Violence Archive) เว็บไซต์ระดับชาติที่ติดตามยอดผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บจากอาวุธปืนของสหรัฐ กล่าวว่า การกราดยิง คือเหตุรุนแรงจากอาวุธปืน ซึ่งมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 4 คน โดยไม่รวมคนร้าย


อนึ่ง เหตุกราดยิงที่เมืองลูอิสตัน ถือว่ารุนแรงที่สุดของสหรัฐในปีนี้ และเป็นโศกนาฏกรรมจากอาวุธปืนครั้งร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่เหตุกราดยิงในงานเทศกาลดนตรีกลางแจ้ง ที่เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา เมื่อปี 2560 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 60 ราย ส่วนคนร้ายซึ่งก่อเหตุจากในห้องพักของโรงแรม ที่อยู่ใกล้กับสถานที่จัดคอนเสิร์ต กระทำอัตวินิบาตกรรมในที่เกิดเหตุ.

เครดิตภาพ : AFP