สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ว่า กระทรวงข่าวสารของเมียนมาออกแถลงการณ์ ว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการตรวจค้นสถานที่ 3 แห่ง ในเมืองย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นำไปสู่การจับกุมผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 95 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมา ส่วนที่เป็นชาวต่างชาติอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสาร เพื่อยืนยันความถูกต้อง


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยึดทรัพย์สินจำนวนมากเป็นของกลาง ซึ่งมีทั้งรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู สมาร์ตโฟน โน้ตบุ๊ก คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และข้าวของอีกหลายรายการ ผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าภายในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มีการเก็บข้อมูลเพื่อการติดต่อ ของประชาชนในหลายประเทศ เพื่อปฏิบัติการฉ้อโกงทางออนไลน์


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจค้นบ้านพักของผู้ต้องสงสัย ซึ่งถือเป็น “หัวหน้า” ของสมาชิกที่ถูกจับกุมในรอบนี้ อย่างไรก็ตาม บุคคลดังกล่าวยังคงหลบหนีการจับกุม


ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ที่รัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ยืนยันปฏิบัติการทลายเครือข่ายอาชญากรรมออนไลน์ หรือที่เรียกว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งรายงานโดยสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นโอดีซี) ระบุว่า ขบวนการอาชญากรรมลักษณะนี้ “ยังคงผุดเป็นดอกเห็ดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกลุ่มประเทศแถบลุ่มน้ำโขง ได้แก่ เมียนมา กัมพูชา ลาว และไทย

ขณะที่มีรายงานด้วยว่า เมียนมาเผชิญกับแรงกดดันอย่างต่อเนื่องจากจีน ซึ่งต้องการให้เร่งกวาดล้างขบวนการคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งพุ่งเป้าหลอกลวงชาวจีนจำนวนมากด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES