จากกรณีเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6 โพสต์คลิประบุข้อความว่า “ ใส่สบงแล้วส่งก้มลงกราบใคร..สำนักพุทธว่าไง..พุทธศาสนิกชนว่าไง..รื้อระบบกันได้แล้วมั้งสำนักพุทธศาสนา “

เมื่อวันที่ 29 ต.ค.ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ถึงความเหมาะสมที่พระสงฆ์กราบไหว้อดีตพระยันตระ

พระพะยอม กล่าวว่า เหตุการณ์แบบนี้มีมานานแล้วตั้งแต่พระนิกร พระพุทโธ และอดีตพระยันตระ จะมีพระลูกศิษย์เก่าๆ ที่ติดยึดกันอยู่พอสมควร แม้ว่าคำสั่งพระสังฆราชปลดจากสภาพการเป็นพระแล้ว แต่เยื่อใยของความเป็นศิษย์เป็นอาจารย์ ยังฝังแน่นถึงแม้ว่าจะไม่ตรงคำสอนพระพุทธเจ้า เช่นว่า “บูชาคู่ควรบูชา” ผู้ที่เป็นคดีแล้วต้องโทษหมดสภาพแล้ว ยังไปกราบไหว้กันอีก มันก็เป็นแบบอย่างที่พระไม่มีศักดิ์ศรีลูกผู้ชายชาติพระ ไม่คิดถึงว่าหมดสภาพความเป็นพระจากคำสั่งพระสังฆราชแล้ว ยิ่งพระยันตระไม่ได้ห่มผ้าจีวร เป็นพระแล้วยังไปกราบไหว้กัน  มันขึ้นอยู่ที่การอบรมสั่งสอนของพระอุปัชฌาย์ สอนกันขนาดไหน อย่างไร ถ้ายังไปไหว้ผู้ที่หมดสภาพ แบบนั้นเหมือนส่งเสริมให้คนทำผิด บุคคลใดที่หมดสภาพจากพระภิกษุควรจะเว้นบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้มีพระไปใส่รองเท้าให้พระยันตระดูไม่งามแต่พระทั้งประเทศส่วนใหญ่จะไม่ได้กราบไหว้อดีตพระยันตระ จะมีพระบางรูปแค่เล็กน้อยที่ยังกราบไหว้อยู่ ทุกวงการมีโง่มีฉลาดมีเข้าใจไม่เข้าใจ มีเข้าใจผิดอยากฝากให้ไปคิดดู