สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ว่า กองพลน้อยอัล-กอสซัม ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส เผยแพร่คลิปความยาว 76 วินาที เผยให้เห็นตัวประกันหญิง 3 คน ว่าเป็น “การแถลงของตัวประกันชาวไซออนิสต์ ที่มีต่อเนทันยาฮูและรัฐบาล” หมายถึงนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล


ทั้งนี้ หญิงทั้งสามคนซึ่งนั่งข้างกัน แต่งกายด้วยเสื้อผ้าปกติ และไม่มีร่องรอยของการบาดเจ็บ หนึ่งในนั้นกล่าวด้วยน้ำเสียงโกรธแค้นต่อเนทันยาฮู ว่าไม่สามารถปกป้องประชาชนได้ ในวันที่กลุ่มฮามาสจู่โจมอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา และเรียกร้องรัฐบาลอิสราเอลยอมรับเงื่อนไข ด้วยการปล่อยนักโทษปาเลสไตน์ 6,000 คน เพื่อแลกกับตัวประกันทั้งหมดราว 200 คน


ขณะที่ข้อมูลจากรัฐบาลอิสราเอลระบุว่า หญิงทั้งสามคน คือ เยเลนา ทรูปานอฟ, ดาเนียล อโลนี และไรมอน เคิร์ชต์ ด้านเนทันยาฮูประณามคลิปดังกล่าวอย่างหนักว่าเป็น “โฆษณาชวนเชื่อทางจิตวิทยา” และยืนยันว่า อิสราเอล “จะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือตัวประกันให้ได้ทุกคน”


ด้านผู้สันทัดกรณีตั้งข้อสังเกต ว่าการถ่ายทำคลิปของตัวประกันหญิงทั้งสาม “เกิดขึ้นท่ามกลางเงื่อนไขสภาพแวดล้อมแบบใด” อนึ่ง หลายฝ่ายประเมินกลุ่มฮามาสควบคุมตัวประกันไว้ราว 200 คน และจนถึงตอนนี้ปล่อยตัวออกมาเพียง 4 คน เป็นหญิงทั้งหมด คือแม่ลูกชาวอเมริกัน และหญิงชราชาวอิสราเอล 2 คน

อย่างไรก็ตาม กองพลน้อย อัล-กอสซัม อ้างว่ามีตัวประกัน “เกือบ 50 ราย” เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล.

เครดิตภาพ : AFP