พระเอกลิเกคนดังขวัญใจแม่ยก เอ ไชยา มิตรชัย ที่วันนี้ขอออกโรงเตือนหลังมีมิจฉาชีพปลอมเฟซบุ๊กเพื่อหลอกเอาเงินแฟนคลับ งานนี้เจ้าตัวรีบประกาศทันทีอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด พร้อมไขข้อสงสัยไชยายังเล่นลิเกอยู่หรือเปล่าผ่านรายการคุยแซ่บShow แบบไม่มีกั๊ก

เอ เผยว่า “จริงๆ มีมานานมากแล้วครับ มีมาตั้งแต่ผมเริ่มทำเฟซกันใหม่ๆ แล้วเฟซเรามีแอดมินคอยดูอยู่ตลอดเวลา แล้วเขาเอาเฟซของเราไปเพื่อไปเรี่ยไรเงินต่างๆ จนแฟนคลับของเรา พอมีอะไรแปลกปลอมมาจะรู้ถึงแฟนๆ ก่อน แล้วตอนนี้มันมีเฟซปลอมเข้ามาเยอะแยะมากๆ เลย เมื่อวันก่อนก็เพิ่งไลฟ์สดไปในติ๊กต๊อกก็มีคนเข้ามาถามว่าพี่มีติ๊กต๊อกกี่อัน คือพี่มีอันเดียว ไอจีก็มีอันเดียวหมดเลย แต่ที่มันเป็นปัญหามากๆ คือมันเรื้อรังมานานแล้วครับ แล้วคงเจอกันหลายคน แล้วเป็นตัวของเราจริงๆ เลย มันคล้ายมากเลย ทีนี้คนก็เริ่มหลงเชื่อ แล้วจะเกิดขึ้นในช่วงไหนสังเกตไหม ในช่วงของงานบุญ งานกฐิน ก่อนหน้าพี่เอ พี่ฮายเจอไปแล้ว ทำติ๊กต๊อกแก้ข่าวว่าเฟซปลอมนะเพื่อนๆ อย่าไปหลงเชื่อนะ พอมาตัวเราในช่วงนี้ครับ เดี่ยวจะออกหน้ากฐินแล้ว เดี๋ยวจะมีแล้ว เริ่มออกแล้ว เริ่มระบาดไปทั่วเลย แฟนคลับเลยไปทำมาแปะไว้หน้าเฟซของเราว่าเฟซปลอมของมิจฉาชีพ ปลอมคือที่สังเกตง่ายๆ เลยของดารานักแสดงดูจากผู้ติดตามก็ได้ ก็จะง่ายสุด แต่ถ้าดูแล้วคุณยังไม่แน่ใจ ถ้าเป็นเรื่องเงิน ทอง คุณอย่าไปบริจาค เพราะตัวพี่เองไม่เคยไปขอใครหรอก แต่ถ้าเกิดจะทำ ถ้าคนรักไชยา หรือว่าเป็นเพจของครอบครัวมิตรชัย ก็เขียนไปด้วยว่านี่คือคนรัก ไชยา ก็มีนะ เพจคนรัก เอ ไชยา มิตรชัย อันนั้นคือมีตัวตน แล้วทำมาเพื่อรักเราจริงๆ ช่วยโปรโมท ช่วยประชาสัมพันธ์ต่างๆ แต่สาเหตุที่มันจะเดือดร้อนเรา เพราะเรากลัวจริงๆ เอาชื่อเราไป ทั้งๆ ที่มีการบอกบุญเกิดขึ้นผมจะมีการไลฟ์สดแล้วเอาหน้าผมไป บางทีจะบอกผ่านรายการมันสะดวกกว่า แต่นี่มีมิจฉาชีพเข้าไป แล้วเข้าไปส่วนตัว ไชยา มิตรชัย ไม่เคยทักไปส่วนตัว แม้กระทั่งคุณโทรเข้ามาทางเฟซผมก็ไม่เคยรับสาย วิงวอนเลยนะครับ อย่าได้โทรเข้ามาเลย เพราะผมไม่มีโอกาสได้รับหรอกครับ บางทีเราถือโทรศัพท์จริงๆ แต่ด้วยเนื้องานของเรา บางทีเราไปนั่งคอมเมนต์อยู่โทรเข้ามา มันรับไม่ได้ แล้วไม่เคยคุยเป็นการส่วนตัว”

พี่แปลกใจมากเลย พี่ลงภาพอะไรไปจะมีคอมเมนต์มาคืนเงินฉันมาด้วยนะประมาณหลักหมื่น คืนเงินมาด้วย เงินที่ยืมไปเมื่อไหร่จะคืน อะผ่านไป เราโพสต์ใหม่ ตามมาอีกแล้ว มาคอมเมนต์อีกแล้ว ตอนแรกเราคิดว่าเขาคือใคร คิดว่าเป็นพวกมาป่วน แต่สืบไป สืบมามันหลายรูปเข้าเลยบอกว่า แอดมินหลังบ้านลองเช็กสิ พี่ว่าอันนี้ไม่ธรรมดาแล้ว พอเช็กไปเช็กมา คนนี้ไปเสียรู้มาแล้ว เขาโดนจริง แล้วโดนมิจฉาชีพใช้ชื่อพี่ โอนเงินไปให้เขาเรียบร้อยเสร็จแล้ว ที่โดนไปแล้ว ผมคงต้องบอกว่าเป็นทานไปออกพรรษา เพราะผมจะเตือนไว้เลย อย่าเด็ดขาด คนที่ไม่รู้จัก หรือว่าถ้าจะทำบุญกับผมเนี่ย ผมจะมีเลขที่บัญชีใดๆ ขึ้นที่หน้าเฟซของเรา แต่ถ้าเกิดมีการทักไปส่วนตัวผมจะบอกเลยนะ ดารา นักแสดงส่วนใหญ่เขาจะไม่มีการคุยหลังบ้าน แล้วจะไม่คุยกันเป็นการส่วนตัว ถ้าคุยได้เป็นการส่วนตัวบอกว่าเนี่ยผู้จัดการส่วนตัวของพี่เอนะ นี่คือคนสนิทของพี่เอนะ โอนมาเถอะ ไว้ใจได้ ไม่มีครับ โดยเฉพาะตัวผมเอง ผมไม่มีมานานแล้วด้วย เพราะว่าไม่ไว้ใจ แล้วเงินจบศีล จบทาน บอกเลยครับมันไม่ดีจริงๆ เตือนไว้เลยนะครับคุณพ่อ คุณแม่ อย่าหลงเชื่อโดยเด็ดขาด เพราะมิจฉาชีพตอนนี้เกลื่อนบ้านเกลื่อนเมืองแล้วมาหลายรูปแบบมากเลย พอเรารู้ทันมัน มันก็พยายามเนาะ”

เอ เล่าต่อว่า “ดังแล้วเลือกงานจุดนี้ จริงๆ ในตอนนี้มันต้องเลือกกันแหละ เพราะตัวผมเองสาเหตุที่เลือกงาน ผมไม่สามารถเล่นลิเกได้ 365 อย่างเมื่อก่อน เมื่อก่อนเข้าพรรษาผมก็ไม่เคยหยุด เล่นลิเก ถ่ายละคร ออกรายการทีวี เป็นอย่างนี้วนลูบ  แต่ตอนนี้งานประจำผมคือหน้าจอทีวี มันก็เหมือนงานลิเกที่ต้องบุ๊คคิวล่วงหน้า ผมเลยไม่ได้รับงานทั่วไป เพียงแต่ว่าอย่างเมื่อคืนเขาหาแล้วเขาจองไว้ข้ามปี อย่างเจ้าภาพที่อเมริกาหาพี่จะเล่นตั้งแต่ก่อนโควิดอีก จนโควิดมันหาย เนี่ยเพิ่งได้ไปเล่นมาเมื่อเดือนที่แล้ว เรื่องเจ้าภาพตามผมมา 3 ปีแล้ว อันนั้นไม่สามารถไปได้จริงๆ เขาไปบนเอาไว้ให้กับคุณพ่อ คุณแม่ หรือใครก็ไม่รู้ญาติผู้ใหญ่ป่วย แล้วบนออกชื่อ อันนี้ผมเตือนไว้เลยครับ อันตราย เพราะว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เรามองไม่เห็นเขาไม่มีตัว ไม่มีตน ตอนนี้ทำให้แม่หายไปแล้ว แต่เรายังไม่รู้นะว่าเราไม่ได้ไปแก้บนให้กับเขา  อันนี้ไม่ได้ขู่ แล้วก็ไม่ได้ว่า เขารักเราโอเค แต่ว่าไปบนอะไรต้องบอกให้ดี คิดหน้า คิดหลังก่อน แม้กระทั่งบนว่ามีลิเกไชยา แต่ถ้าหาไชยาไปร้องเพลงก็ไม่ขาดสินบนนะครับ คำว่าลิเกคือลิเกต้องยกวงไป แล้วบอกว่าหนูโทรมาหาพี่ หนูมีที่ให้พี่เล่นประมาณพรหมผืนนึงตรงศาลเจ้า เลยบอกว่าพี่ไปไม่ได้ ตอนแรกคิดว่าเขาล้อเราเล่น คำว่าลิเกไม่ได้ไปแบบนักร้อง นักร้องยังมีแบล็กกลิ้งแท็ก ไม่ต้องมีแดนเซอร์ก็ได้ แต่ถ้าเป็นลิเกต้องมีเครื่องระนาด  และอีกหลายอย่าง เฉพาะระนาดก็เต็มแล้วลิเกเล่นกันยังไง แล้วลิเกเล่นเป็นเรื่อง ถ้าหาพี่ไป พี่โอเคยินดีที่จะไปช่วยเลยนะ เพราะสงสารน้องมาก 3 ปีแล้ว หนูยังไม่รู้เลยว่าแม่จะเป็นยังไงตอนนี้ ก็ถามว่าเอายังไง ถ้าพี่ไป พี่ก็ต้องไปเป็นวง แล้วตอนนี้โซเชียลมี คนถ่ายพี่ลงไปแล้วบอกว่านี่เหรอลิเกไชยา อันนี้เราเห็นใจ แต่อยากให้บนดีๆ อันตรายนะ”

“เรื่องลูกสาว ยอมรับว่าหวง คงเป็นหวงด้วย ห่วงด้วย แต่ตอนนี้เป็นห่วง ห่วงใยมากกว่า เพราะจริงๆ แป้งเขาโตแล้ว เป็นสาวเต็มตัว มีความเป็นผู้ใหญ่แล้ว ตอนนี้ก็มีให้แต่ความห่วงใยนะลูกนะ แป้งมีพาคนมาแนะนำ ก็เข้ามาทานข้าว มาเจอหน้า คือแป้งจะถูกสอนไว้ว่าทำอะไรก็ได้ จริงๆต้องระวังชื่อเสียงให้มาก เขาก็พามารู้จัก”