สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ว่า กระทรวงการต่างประเทศเลบานอนออกแถลงการณ์ ว่าได้มอบหมายว่าสำนักงานคณะผู้แทนถาวรเลบานอนประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยื่นเรื่องต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เพื่อร้องเรียน กรณีอิสราเอลใช้ระเบิดฟอสฟอรัสขาว ในการโจมตีข้ามพรมแดนมายังเลบานอน ส่งผลให้เกิดไฟป่าตามแนวชายแดน และสร้างความเสียหายให้กับต้นมะกอกมากกว่า 40,000 ต้น


ด้านอิสราเอลยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ทางตอนใต้ของเลบานอน ปะทะข้ามพรมแดนอย่างต่อเนื่องกับอิสราเอล นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยมีผู้เสียชีวิตในเลบานอนอย่างน้อย 62 ราย ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และมีผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์สด้วย ส่วนในอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย ส่วนใหญ่เป็นทหาร


อนึ่ง องค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมน ไรต์ส วอตช์ เผยแพร่รายงานด้วย ว่ากองทัพอิสราเอลใช้ระเบิดฟอสฟอรัสขาวในฉนวนกาซา และพื้นที่บางส่วนของเลบานอน แม้ไม่ถือเป็นอาวุธต้องห้ามตามกฎหมาย หรืออนุสัญญาระหว่างประเทศ แต่สารเคมีจากระเบิดฟอสฟอรัสขาว จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์ และระบบนิเวศในระยะยาว.

เครดิตภาพ : AFP