เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่ อาคารพิทักษ์สันติ ชั้น 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.2 บก.ปอท. พ.ต.ท.นิธิ ตรีสุวรรณ รอง ผกก.2 บก.ปอท. แถลงผลจับกุมแก๊งหลอกขายทุเรียนทิพย์ หลังลงพื้นที่ตรวจค้น 5 จุด ใน จ.สงขลา และสุราษฎร์ธานี พร้อมจับกุม น.ส.ลักษณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 56 ปี นายกุลพล (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี สองแม่ลูก นายปุริม (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี และนางปวีรา (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี พร้อมตรวจยึดของกลางเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ, โน้ตบุ๊ก, โทรศัพท์มือถือ, ไอแพด ซึ่งใช้ในการบริหารจัดการเพจ และสนทนาหลอกลวงผู้เสียหาย จำนวนหลายรายการ สมุดบัญชีธนาคาร (บัญชีม้า) ที่คนร้ายใช้รับเงิน และซิมโทรศัพท์ ที่ใช้เป็นส่วนประกอบในการกระทำความผิด รถยนต์ 3 คัน และเงินสดกว่า 300,000 บาท

พล.ต.ต.อธิป เผยว่า สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนมา กรวมตัวกันเข้าแจ้งความกับ บก.ปอท. ว่า ถูกมิจฉาชีพหลอกให้ซื้อทุเรียนผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ทุเรียนสวนลุงแดง” แต่หลังจากโอนเงินไปแล้ว กลับไม่ได้รับทุเรียน จากการตรวจสอบพบว่า กรณีดังกล่าวมีผู้เสียหายกว่าร้อยราย จึงได้สั่งการให้ กก.2.บก.ปอท. สอบสวนสืบสวนเพื่อนำตัวมาดำเนินคดี

ผบก.ปอท. กล่าวต่อว่า จากการสืบสวนพบว่า กลุ่มคนร้ายได้ซื้อเฟซบุ๊กและเพจเฟซบุ๊ก ที่มีผู้ติดตามเกือบ 20,000 ราย จากนั้นนำมาสร้างเพจชื่อ “ทุเรียนสวนลุงแดง” หลอกขายทุเรียน มีการนำรูปภาพทุเรียน มาโพสต์ขายในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด สร้างแรงจูงใจด้วยการจัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม พร้อมทั้งจ้างให้คนมาคอมเมนต์และรีวิว เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเพจ จนทำให้มีประชาชนหลงเชื่อโอนเงินซื้อทุเรียน ก่อนจะไม่สามารถติดต่อได้อีก พบภายใน 1 สัปดาห์ มีความเสียหายมูลค่ากว่า 500,000 บาท ผู้เสียหายกว่า 500 คน และมียอดเงินหมุนเวียนรวมกันมากกว่า 1 ล้านบาท เปิดมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา

พ.ต.อ.เนติ กล่าวเสริมว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ที่ยึดได้พบว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้ ได้สร้างเพจหลอกขายสินค้าทั้งหมด 4 เพจ ประกอบด้วย 1.เพจ “ทุเรียนสวนลุงแดง” มีผู้ติดตามมากกว่าเกือบ 20,000 ราย 2.เพจ “ทุเรียนพรีเมียม เมืองจันทร์” มีผู้ติดตามกว่า 14,000 ราย 3. เพจ “แม่เพ็ญอาหารทะเลสด” มีผู้ติดตามกว่า 23,000 ราย และ 4. เพจ “คุณชาย หมูกรอบ” มีผู้ติดตามเกือบ 10,000 ราย ซึ่งชื่อเพจตรงกับเพจของดาราหนุ่มชื่อดัง (อาร์ต-พศุตม์ บานแย้ม) รวมอยู่ด้วย

ผกก.2.บก.ปอท. กล่าวต่อว่า เบื้องต้นผู้ต้องหาบางราย ให้การรับว่า ได้ร่วมกันสร้างเพจเฟซบุ๊กหลอกขายสินค้าที่เป็นที่นิยมในท้องตลาดขณะนั้น ตั้งราคาที่ดึงดูดความสนใจผู้เสียหาย รวมทั้งจ้างผู้อื่น ให้กดไลก์กดติดตาม พร้อมคอมเมนต์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือของเพจ และซื้อตัวช่วยการประกาศโฆษณา (ยิงแอด) ทำให้ประชาชนที่พบเห็นหลงเชื่อ โดยมีการแบ่งหน้าที่กันทำ แบ่งเป็นหน้าที่ซื้อบัญชีธนาคารม้าพร้อมซิมโทรศัพท์, ซื้อเพจเฟซบุ๊ก, บริหารจัดการเฟซบุ๊ก, สนทนากับผู้เสียหาย, ถอนเงินจากบัญชีธนาคารม้า ซึ่งคนร้ายกลุ่มดังกล่าว มีการถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มหลายท้องที่ มีการเปลี่ยนยานพาหนะที่ใช้ถอนเงิน เพื่อให้ยากต่อการสืบสวนจับกุม นำตัวส่ง กก.2.บก.ปอท. ดำเนินคดีพร้อมขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องต่อไป

พล.ต.ต.อธิป กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับกลุ่มผู้ต้องหานี้ จะเลือกหลอกผู้บริโภคที่ต้องการซื้ออาหารหรือผลไม้ร้านชื่อดัง ส่วนเงินที่ได้มา จะนำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน รวมทั้งเล่นการพนันออนไลน์ การหลอกลวงเช่นนี้ยอดเงินไม่สูง แต่มีผู้เสียหายจำนวนมาก อยากขอให้มาแจ้งความดำเนินคดี หรือแจ้งความออนไลน์ เพื่อจะได้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาได้มากที่สุด ที่ผ่านมา พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งกำชับให้จับกุมแก๊งหลอกทางออนไลน์ รวมทั้งผู้ที่เปิดบัญชีม้า เพื่อตัดวงจรการกระทำผิดของมิจฉาชีพเหล่านี้อย่างเร่งด่วนด้วย

เบื้องต้นแจ้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ, เปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝากบัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือบัญชีอิเล็กทรอนิกส์ของตน โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตน หรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ก่อนนำตัวพร้อมของกลาง ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป