ฉีดไขมันหน้าเด็ก คืออะไรปลอดภัยไหม? มีข้อดีข้อเสียอย่างไร วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับการเสริมความงามด้วยการฉีดไขมัน ซึ่งถือเป็นการทำหัตถการทางการแพทย์ที่ต้องอาศัยความชำนาญและประสบการณ์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัย ก่อนที่จะไปรู้ลึกถึงข้อดี-ข้อเสีย เราอยากให้คุณได้เข้าใจเกี่ยวกับการเสริมความงามด้วยการฉีดไขมันตัวเองกันก่อน อทิตาคลินิกได้รวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว ตามมาดูกันเลย

การฉีดไขมัน คืออะไร

การฉีดไขมันหน้าเด็กด้วยไขมันของตนเอง แพทย์จะดูดไขมันจากร่างกายของผู้ทำ ซึ่งไม่อันตราย และไม่มีผลข้างเคียง เพราะไม่มีการผสมสารเคมีใด ๆ นิยมใช้ไขมันจากส่วนต้นขาเพราะมีไขมันคุณภาพดีและมีปริมาณเยอะที่สุด เมื่อฉีดในปริมาณที่เหมาะสมเข้าสู่ชั้นใต้ผิวหนังแล้ว ก็จะกระจายตัวไปตามเซลล์ใต้ผิวหนัง ทำให้ริ้วรอยร่องลึกต่าง ๆ ได้รับการเติมเต็มให้ผิวกลับมาเต่งตึง เห็นผลลัพธ์ได้ทันที ไม่ทิ้งร่องรอยแผล พร้อมทั้งดูแลหลังการทำได้ง่าย จึงเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในการลดเลือนริ้วรอย ในขั้นตอนการในทำหัตถการฉีดไขมันนี้จะแบ่งเป็นสองขั้นตอน คือ

  1. การดูดไขมันจากร่างกาย
    สำหรับการดูดไขมันออกจากร่างกายนั้น แพทย์จะทำการตรวจสุขภาพร่างกาย และตรวจปัญหาสภาพผิวหน้าที่ต้องการแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอยต่าง ๆ เพื่อที่จะประเมินในเบื้องต้นว่าสภาพร่างกายพร้อมที่จะทำหัตถการการฉีดไขมันหน้าเด็กหรือไม่ และจะต้องใช้ไขมันในปริมาณเท่าไร เมื่อมีการประเมินเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว แพทย์ก็จะใช้วิธีการดูดไขมันจากต้นขาด้านใน ด้วยปริมาณที่เพียงพอกับการแก้ปัญหาบนผิวหน้า ซึ่งจะไม่กระทบกับสุขภาพร่างกาย ไม่ทิ้งรอยแผล แต่ในบางรายอาจจะเกิดรอยเล็ก ๆ จากการใช้เข็ม ซึ่งก็จะจางหายไปเองประมาณ 3-5 วัน ในส่วนของไขมันที่ดูดออกมานั้น จะไม่ทำให้บริเวณที่ดูดมีรอยบุ๋ม รอยเขียวช้ำ หรือเนื้อยุบ เพราะไม่ได้ดูดออกในปริมาณมาก อีกทั้งร่างกายก็จะสร้างไขมันขึ้นมาใหม่ขึ้นมาทดแทนได้เอง
  1. การฉีดไขมัน เสริมความงามบนใบหน้า
    เมื่อผ่านขั้นตอนการดูดไขมันในปริมาณที่ต้องการเรียบร้อยแล้ว แพทย์ก็จะนำมาฉีดเข้าที่ใบหน้าตามจุดต่าง ๆ ที่ต้องการแก้ไขปัญหาไม่ว่าจะเป็นร่องแก้ม มุมปาก หน้าผาก ใต้ตา หรือหางตา เป็นต้น ซึ่งขึ้นอยู่กับปัญหาของแต่ละบุคคล การฉีดไขมันหน้าเด็ก จะไม่มีผลข้างเคียงที่อันตรายใด ๆ และไม่มีรอยแผล หากทำโดยแพทย์ที่ชำนาญในการฉีดไขมันโดยตรง และผลลัพธ์ที่ได้จากการฉีดไขมันนั้น ก็จะเห็นชัดตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ และอยู่ได้ค่อนข้างนาน

ข้อดีของการฉีดไขมันที่ใบหน้า

  • การฉีดไขมันหน้าเด็ก ไม่มีอันตราย และมีผลข้างเคียงค่อนข้างน้อยเพราะเป็นการใช้ไขมันของผู้ทำโดยตรง จึงไม่เสี่ยงต่อการแพ้
  • ผลลัพธ์หลังการฉีดไขมันอยู่ได้ค่อนข้างยาวนานถึงอยู่ได้ตลอดชีวิต แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพผิวหน้า อายุ และการดูแลหลังทำของแต่ละคนด้วย
  • สามารถเติมไขมันได้หลายครั้งโดยไม่มีอันตราย ซึ่งระยะเวลาการเติมในแต่ละครั้ง แพทย์จะเป็นผู้กำหนดตามความเหมาะสม
  • ไม่มีรอยแผล แต่อาจพบลักษณะรอยเข็มเพียงเล็กน้อยที่อาจพบได้สำหรับในบางราย แต่ก็จะหายเองภายใน 3-5 วัน
  • ช่วยคืนความอ่อนวัยให้กับผิวหน้าอย่างเห็นผลได้ชัด เพราะไขมันที่ฉีดเข้าไป จะไปเติมเต็มเซลล์ใต้ผิวหนังที่เป็นร่องลึก ทำให้ร่องดูตื้นขึ้นผิวหน้ากระชับขึ้น
  • รูขุมขนกระชับมากขึ้น และหากใครที่มีปัญหาแก้มตอบ ใต้ตาตอบ การเติมไขมันจะช่วยเติมเต็มในจุดนั้นและทำให้ใบหน้าดูอิ่มมีน้ำมีนวลขึ้น
  • ใช้ระยะเวลาในการทำหัตถการฉีดไขมันหน้าเด็กไม่นาน ทำเสร็จแล้วสามารถกลับบ้านได้เลย
  • ขั้นตอนดูแลตัวเองหลังฉีดไขมันก็ไม่ยากเหมือนกับการทำหัตถการอื่น ๆ

ข้อเสียของการฉีดไขมันที่ใบหน้า

ฉีดไขมันหน้าเด็ก ไม่มีข้อเสียหรือมีความเสี่ยงที่ร้ายแรงใดๆ ถ้าทำหัตถการโดยแพทย์ที่ชำนาญในการฉีดไขมัน เพราะไขมันที่นำมาฉีดเป็นสารธรรมชาติ และการใช้ไขมันตัวเองมาฉีดยิ่งปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการแพ้ แต่ก็มีข้อจำกัดและข้อควรระวังสำหรับการฉีดไขมันหน้าเด็ก ดังนี้

  • การฉีดไขมันหน้าเด็ก ไม่เหมาะกับผู้ที่มีอายุเกิน 55 ปีขึ้นไป หรือมีริ้วรอยตามวัย ที่เป็นร่องลึกมากเพราะการสร้างคอลลาเจนในช่วงวัยนี้ จะลดลงตามอายุ รวมทั้งการกระตุ้นเซลล์ไขมันให้เกิดขึ้นใหม่ก็จะช้ากว่าผู้ที่มีอายุน้อย ทำให้เห็นผลลัพธ์ได้ไม่ดีมากนัก แพทย์จึงไม่แนะนำให้ใช้วิธีนี้สำหรับผู้ที่มีอายุเกิน 55 ปี
  • ผู้ที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง มีโรคประจำตัวต่าง ๆ อาจไม่สามารถเสริมความงามด้วยการฉีดไขมันหน้าเด็กได้ แต่ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับการประเมินสุขภาพจากแพทย์ จึงไม่ควรปกปิดประวัติ อาการเจ็บป่วยต่าง ๆ หรือการใช้ยารักษาโรคประจำตัว เพื่อให้แพทย์ประเมินการรักษาได้ถูกต้อง และเลือกวิธีที่เหมาะสมให้
  • ระยะเวลาของผลลัพธ์จะช้าหรือเร็ว ต้องขึ้นอยู่กับสุขภาพร่างกาย และปัญหาผิวของแต่ละคนด้วย ซึ่งก็ถือเป็นข้อเสียได้เหมือนกัน เพราะบางคนมีริ้วรอยที่ตื้นฉีดแล้วเห็นผลเลย บางคนริ้วรอยลึกอาจจะต้องใช้เวลาหรือจะต้องเติมไขมันเพิ่ม หรือในบางครั้งการฉีดไขมันอย่างเดียวก็อาจไม่เพียงพอต่อการรักษาริ้วรอยร่องลึกนั้น ๆ

สรุปบทความ

การฉีดไขมันหน้าเด็ก ถือเป็นหัตถการที่มีความปลอดภัยสูง ไม่มีสารเจือปน ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ และไม่ทำให้เกิดเป็นพังผืด หรือมีสารตกค้างในร่างกาย แต่ทั้งนี้หัตถการนี้จะไม่อันตรายก็ต่อเมื่อ ผู้ทำหัตถการทุกท่านได้เลือกคลินิกฉีดไขมันที่ได้มาตรฐาน มีใบอนุญาตในการเปิดสถานพยาบาลอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แพทย์ผู้ทำหัตถการมีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ในการฉีดไขมันหน้าเด็ก เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ปลอดภัยและได้ประสิทธิภาพที่ดี ช่วยให้ผิวสวยอ่อนเยาว์กลับมาเป็นสาวใสได้ครั้ง หากสนใจอยากทำหัตถการนี้ ติดต่อสอบถามได้ที่อทิตาคลินิกทุกสาขา เราเป็นคลินิกที่ได้มาตรฐาน มีคุณหมอที่เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ ซึ่งคุณหมอดูแลแบบเคส บาย เคส รับรองว่าจะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน