กลายเป็นภาพไวรัลบนโลกออนไลน์ เมื่อมีลูกศิษย์รายหนึ่งโพสต์ภาพในกลุ่มเฟซบุ๊ก เป็นภาพพระสงฆ์และเด็กชายนั่งข้างๆ กัน และมีแสงออกมาจากศีรษะ พร้อมระบุข้อความว่า “อัศจรรย์ค่ะ ทุกท่านเห็นแสงสีขาวรอบๆ ศีรษะของท่าน 2 องค์ไหมคะ?” ซึ่งก็มีชาวเน็ตเข้าไปคอมเมนต์มากมายบอกว่า “เป็นเพราะกล้องปรับแสงที่มาจากกระจกด้านหลัง” ซึ่งลูกศิษย์ได้เข้ามาคอมเมนต์ตอบกลับ เชื่อว่าแสงที่เห็นนั้น “คือแสงออร่าแห่งธรรม”

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้โพสต์ถึงประเด็นดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant โดยระบุว่า “halo portrait ภาพถ่ายบุคคล มีแสงรอบศีรษะ” เกิดขึ้นได้อย่างไร?

มีการแชร์ภาพบุคคล เป็นพระสงฆ์และเด็กผู้ชายที่เหมือนกับมีแสงสว่างสีขาวเรืองอยู่รอบศีรษะ เหมือนกับมีแสงออร่าออกมาอย่างน่าอัศจรรย์!? แต่จริงๆ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรมากครับ เป็นผลจากเรื่องของการถ่ายย้อนแสง ที่มาจากด้านหลังของบุคคลนั้น ทำให้เห็นเป็นเหมือนวงแหวนแสง หรือ ฮาโล (halo) หรือเรียกว่า ภาพถ่ายแบบ halo portrait

วงแหวนฮาโล เกิดจากการฟุ้งกระจายของแสงที่มาจากด้านหลังของบุคคลนั้น (ในรูปจะเห็นแสง เข้ามาจากหน้าต่างใต้ม่านด้านหลัง) เข้าสู่รูรับแสงของกล้อง และมักเกิดเมื่อรูรับแสงเปิดกว้าง ( large aperture) และ/หรือ มีระยะชัดลึก (depth of field) ที่ตื้น

สำหรับช่างภาพมืออาชีพแล้ว สามารถจะปรับค่าของกล้องและเลนส์ เพื่อให้ได้ภาพที่ตรงตามต้องการมากขึ้น เช่น ปรับเปลี่ยนขนาดของรูรับแสง (สัมพันธ์กับการปรับค่าความเร็วชัตเตอร์) เพื่อให้แสงฮาโลนั้นมีความคมชัดมากขึ้น หรือฟุ้งขึ้นก็ได้

นอกจากนี้ การใช้กล่องไฟแบบ softbox ฉายแสงจากด้านหลัง ก็จะยิ่งทำให้แสงฮาโลนั้นนุ่มนวล และกระจายทั่วถึงรอบศรีษะมากขึ้น การเพิ่มแหล่งกำเนิดแสง เช่น แสงแฟลช ฉายไปที่ใบหน้าของบุคคล ก็จะช่วยให้หน้าสว่างชัดเจนขึ้น ในขณะที่ยังคงมีแสงฮาโลเป็นรัศมีรอบศีรษะอยู่

และนอกจากใช้กล่องไฟแล้ว ยังอาจใช้วัสดุอื่นๆ เช่น แผ่นกระจายแสงขนาดใหญ่, แผ่นแบ๊กดร็อป หรือ กำแพงสีขาวที่ผิวไม่เรียบมัน, หรือแม้แต่ก้อนเมฆสว่างๆ บนท้องฟ้า มาเป็นฉากหลังที่ช่วยในการให้แสงฟุ้งๆ จากด้านหลังได้ (แต่ควบคุมแสงยากกว่ากล่องไฟ) แม้แต่โหมด HDR ของกล้องถ่ายรูป ยังช่วยให้เกิดภาพแสงฮาโล รอบบุคคลหรือวัตถุ ได้ด้วย โดยที่แสงจะยิ่งสว่างถ้าความเข้มของ HDR ถูกตั้งค่าไว้สูง ใครเคยถ่ายภาพแบบนี้ได้ ลองเอามาแชร์กันดูนะครับ

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ Jessada Denduangboripant