หลิวจื่อฉิง ชายชาวจีนวัย 63 ปี หลงใหลการเต้นบัลเลต์มาตั้งแต่เขาเริ่มจำความได้ โดยเริ่มจากการได้ดูการแสดงบัลเลต์ของจีนเรื่อง The Red Detachment of Women ในยุคทศวรรษ 1960 เป็นสิบ ๆ ครั้ง แต่เขาไม่เคยมีโอกาสได้ฝึกฝนการเต้นประเภทนี้เลย

หลิว เกิดในครอบครัวที่ยากจนในหมู่บ้านใกล้กับเมืองเปาโถวในเขตมองโกเลียในของจีน ชีวิตของเขาจึงมีเพียงการหาเลี้ยงชีพและครอบครัว การเรียนเต้นรำถือว่าเป็นสิ่งฟุ่มเฟือย สุดท้ายเขาก็ยึดอาชีพชาวนาและทำงานเป็นคนกวาดถนนพร้อมกันไปด้วย แต่เขาไม่เคยลืมความฝันวัยเด็กของตัวเอง 

10 ปีก่อนหน้านี้ หลิว ในวัย 53 ปี ตัดสินใจว่า เขาจะต้องเป็นนักเต้นบัลเลต์ให้ได้ แม้ว่าจะล่วงเลยวัยที่เหมาะสมมานานแล้ว เนื่องจากการเต้นบัลเลต์ต้องอาศัยทั้งความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของร่างกายในระดับสูง ซึ่งยากต่อการฝึกฝนสำหรับคนในวัยของเขา

แต่ หลิว ไม่ยอมแพ้ เขากล่าวว่า เขาคิดถึงการเต้นบัลเลต์มาตลอดเวลายาวนานหลายปี อยู่มาวันหนึ่ง เขาก็ได้ดูรายการทางโทรทัศน์เกี่ยวกับการฝึกขั้นพื้นฐานของบัลเลต์ ซึ่งจุดประกายความคิดให้เขาว่าน่าจะไปลองเรียนเต้นบัลเลต์ดูสักครั้ง

การเป็นนักเต้นบัลเลต์ในวัย 53 ปีของ หลิว ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยเฉพาะเมื่อเพื่อนๆ และคนที่อยู่รอบข้างตัวเขาไม่เข้าใจว่าทำไมเขาจะต้องทนลำบากเพื่อฝึกฝนร่างกายในวัยขนาดนี้ แต่ หลิว ไม่สนใจ และเขาโชคดีที่ครอบครัวของเขาสนับสนุนอย่างเต็มที่ให้เขาไล่ตามความฝันของตัวเอง

บางครั้ง หลิว ลงทุนนอนหลับในท่าฝึกกล้ามเนื้อเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อขาของเขา จะได้ร่วมเต้นกับนักบัลเลต์คนอื่น ๆ ในคณะที่อายุน้อยกว่าเขาตั้งครึ่งหนึ่งได้โดยไม่เป็นตัวถ่วง แม้หลายคนจะมองว่าเขาต้องทนลำบาก แต่ หลิว บอกว่าเขามีความสุขมากและเชื่อว่าการฝึกเต้นบัลเลต์ทำให้สุขภาพของเขาดีขึ้น

“เมื่อก่อนผมมีปัญหาว่าปวดท้องบ่อย แต่หลังจากเต้นบัลเลต์เป็นประจำมากว่าสิบปี ก็ไม่ค่อยปวดท้องอีกแล้ว” นักบัลเลต์วัย 63 ปี กล่าว “เวลาที่ผมอยู่ในชั้นเรียนบัลเลต์ ผมรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นนักเรียนรุ่นหนุ่มสาว เหมือนกับว่าผมกลับไปเป็นหนุ่มอีกครั้ง และผมก็กำลังได้ทำสิ่งที่ผมอยากทำตอนที่ยังเป็นเด็กอยู่ด้วย”

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : m.gmw.cn