นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ระยะที่ 1 ช่วงนครปฐม-ชุมพร ระยะทางรวม 421 กิโลเมตร(กม.) ขณะนี้มีความคืบหน้ากว่า 98% โดยช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม. ก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จ ปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดใช้งานทางคู่ช่วงสถานีเขาเต่า-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 78 กม. แล้ว และมีแผนจะเปิดใช้งานทางคู่ ช่วงสถานีบ้านคูบัว จ.ราชบุรี ถึงสถานีสะพลี จ.ชุมพร รวมระยะทางประมาณ 348 กม. ในเร็วๆ นี้ แต่ยังใช้ระบบอาณัติสัญญาณเดิม

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามเพื่อให้การเดินรถไฟทางคู่ในเส้นทางดังกล่าว มีประสิทธิภาพ และมีความคล่องตัวมากขึ้น รฟท. จึงได้ประกาศปรับตารางเวลาการเดินรถไฟสายใต้ใหม่ ทั้งในส่วนของการรองรับผู้โดยสาร และการขนส่งสินค้า เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.66 พร้อมทั้งจะขยายเส้นทางขบวนรถธรรมดาที่ 261/262 จากเดิม กรุงเทพ(หัวลำโพง) – หัวหิน – กรุงเทพ(หัวลำโพง) เป็น กรุงเทพ(หัวลำโพง)-สวนสนประดิพัทธ์-กรุงเทพ(หัวลำโพง) โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.66

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า เมื่อมีการเปิดใช้รถไฟทางคู่สายใต้ ระยะที่ 1 ตลอดเส้นทางดังกล่าวแล้ว จะช่วยลดระยะเวลาเดินทางของประชาชนลงได้ถึง 25 – 30% อาทิ กรุงเทพ – หัวหิน จากเดิมใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง เหลือเพียง 3 ชั่วโมง หรือ ช่วงกรุงเทพ – ชุมพร จากเดิม 8 ชั่วโมง เหลือเพียงประมาณ 6 ชั่วโมงเท่านั้น อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางราง(ขร.) และ รฟท. เร่งประชาสัมพันธ์การปรับตารางการเดินรถไฟสายใต้  และสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนผู้ใช้บริการทราบอย่างต่อเนื่องต่อไป.