พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (กมช.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ตรวจสอบพบมิจฉาชีพรูปแบบใหม่ มาในรูปแบบการหลอกขโมย ยูสเซอร์เนม พาสเวิร์ดของเพจเฟซบุ๊ก  โดยมิจฉาชีพจะใช้วิธีการโพสต์ข้อความ และติดแท็กไปยังเพจชื่อดังต่างๆ ที่มียอดติดตามจำนวนมาก

โดยข้อความดังกล่าว ระบุว่า เพจของคุณละเมิดข้อมูลลิขสิทธิ์
-การใช้ชื่อหรือรูปถ่ายปลอมของคนอื่น
-แบ่งปันเนื้อหาที่หลอกลวงผู้ใช้รายอื่น
-ดูถูกผู้ใช้รายอื่น
ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย โปรดยืนยันบัญชีของคุณโดยคลิกลิงก์ด้านล่าง

พร้อมแนบลิงก์ให้คลิก หากเหยื่อหลงเชื่อทำตามขั้นตอน จะถูกหลอกให้กรอกยูสเซอร์เนม พาสเวิร์ด จากนั้นเพจจะไม่สามารถใช้งานได้ หรือถูกแฮกไปใช้งาน หากแอดมินเพจไม่ใช้ Multifactor authentication  หรือการพิสูจน์ตัวจริงด้วยปัจจัยหลายอย่าง ก็จะโดนยึดเพจนั้นไปเลย

พลอากาศตรี อมร กล่าวต่อว่า  สำหรับการป้องกัน หรือสังเกตนั้น คือ 1. เฟซบุ๊ก ไม่มีการแจ้งลักษณะแบบนี้ หรือถ้ามีจะแจ้งทาง support inbox ใน app   2. Link จะไม่ใช่ของ meta หรือเฟซบุ๊ก และ 3. ตามไปดูที่ profile ที่ tag มา จะเห็นว่า ไม่มีชื่อหน่วยงานที่รองรับชัดเจน จะเป็นแบบทั่วไป เตือนแบบไม่เจาะจง ส่งหาหลายๆ เพจ เต็มไปหมด

“สกมช.ได้ทำการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ลิงก์ที่มิจฉาชีพแนบมาดังกล่าวมีโดเมนอยู่ที่ประเทศเวียดนาม  จึงได้ทำการประสานแจ้งรีพอร์ตกับทางเฟซบุ๊กแล้ว จึงอยากขอแจ้งเตือนประชาชน แอดมินเพจต่างๆ อย่าหลงเชื่อ และอย่าคลิกลิงก์ดังกล่าว และให้ใช้ Multifactor authentication ด้วย เพื่อป้องกันการโดนแฮก” พลอากาศตรี อมร กล่าว