เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่อาคารอุบัติเหตุฉุกเฉินและผู้ป่วยนอก 9 ชั้น โรงพยาบาลศูนย์สกลนคร จนท.รพ. ที่ให้บริการอยู่ชั้น 9 ได้รับความรู้สึกว่าอาคารเกิดการสั่นไหวจนรู้สึกได้ และโต๊ะให้บริการเคลื่อนตัว เหตุการณ์เกิดขึ้นเป็นช่วงๆ ประมาณ 1-2 นาที โดยรับความรู้สึกได้ตั้งแต่ชั้น 5-9 จึงต้องแจ้งเตือนเร่งอพยพผู้มารับบริการออกจากตัวอาคาร ทั้ง 9 ชั้น รวมถึงผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยห้องไอซียู ไปอยู่ที่ปลอดภัย และตั้งกองอำนวยการติดตามสถานการณ์ ประกาศงดใช้อาคารห้ามบุคคลไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในอาคาร โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

นางรณิดา เหลืองฐิติสกุล รอง ผวจ.สกลนคร นายแพทย์ ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผอ.รพ.สกลนคร นายโกมุท ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีนครสกลนคร โยธาธิการและผังเมือง ปภ.เขต 7 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบสถานการณ์ เบื้องต้นตรวจไม่พบรอยแตกร้าวในจุดโครงสร้างสำคัญ หลังจากนั้น จนท. จึงได้ประชุมสถานการณ์หลายฝ่าย เพื่อประเมินสถานการณ์ ซึ่งในที่ประชุมได้สรุปข้อมูลจากเหตุการณ์ทั้งหมด คาดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น น่าจะเป็นผลกระทบมาจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อเช้านี้ในเวลาไล่เลี่ยกัน

นายกฤษฎา ฤทธิ์ศรีบุญ พนักงานราชการ กล่าวว่า ขณะเดินทางมารับบริการตรวจสุขภาพประจำปีที่ชั้น 9 กล่าวว่า ในขณะนั้นตนเองคิดว่ามีอาการวิงเวียนศีรษะ และเหมือนจะหน้ามืด พอสังเกตอาการดีๆ ก็พบว่าอาคารโยกไปมาอยู่ชั่วครู่หนึ่ง และรับรู้สึกได้ ทุกคนในช่วงเวลานั้น เจ้าหน้าที่จึงพากันรีบอพยพลงมาจากตัวอาคารในทันที และไปอยู่ในที่ปลอดภัย เนื่องจากยังไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น

นายไพรัตน์ ทรงเย็น โยธาธิการและผังเมือง จ.สกลนคร กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นกับทีมผู้เชี่ยวชาญ พบว่าตึกมีการออกแบบที่แข็งแรง เป็นไปตามมาตรฐานใช้งานมา 4 ปี ฟังจากผู้อยู่ในเหตุการณ์ รวมทั้งตรวจสอบความเสียหายต่อโครงสร้างที่สำคัญในการรับน้ำหนัก ไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด ส่วนอาการที่รับรู้ว่าอาคารมีอาการสั่นไหว โดยเฉพาะชั้นสูงของอาคาร น่าจะได้รับแรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อเช้านี้ในประเทศเมียนมา เมื่อเวลา 08.37 น. ขณะที่รอยร้าวต่างๆ ที่เกิดขึ้น เป็นรอยร้าวตามผนังที่มีอาการร้าวบ้าง เป็นไปตามอายุการใช้งาน ซึ่งไม่ใช่รอยร้าวใหม่แต่อย่างใด

นายแพทย์ ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผอ.รพ.สกลนคร กล่าวว่า สำหรับโรงพยาบาลศูนย์สกลนคร ได้งดใช้บริการตัวอาคารชั่วคราว ส่วนงานบริการด้านสุขภาพทั้งฉุกเฉินและผู้ป่วยทั่วไป ได้ย้ายไปยังอาคารข้างเคียงแล้ว เพื่อยังสามารถให้บริการได้ จนกว่าจะมีการตรวจสอบยืนยันจนแน่ชัดจากผู้เชี่ยวชาญ ถึงจะกลับมาดำเนินการปกติได้ ต้องขออภัยความไม่สะดวกต่อพี่น้องประชาชน

นางรณิดา ขอยืนยันว่า วันนี้เท่าที่ตรวจสอบเบื้องต้นนั้นทราบว่า อาคารยังแข็งแรงปลอดภัยดี ขออย่าให้พี่น้องประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนกตามข่าวโซเชียลที่แชร์ออกไป ตอนนี้งดใช้อาคารไว้ก่อน และพรุ่งนี้เมื่อสภาวิศวกร และกรมโยธาธิการ มาตรวจสอบแล้วยืนยันว่าอาคารนั้น ยังคงสภาพแข็งแรงดี ก็จะสามารถเปิดให้บริการได้ไม่วันอาทิตย์ หรือวันจันทร์นี้