อันยองงง..กลับมาพบ “นูน่าเมี้ยน” กันอีกแล้วนะคะ กับช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์แบบนี้ ที่มาพร้อมคอลัมน์ดีๆ อย่าง “SeoulStation” ที่นูน่าจะคอยมาอัปเดตเรื่องราววงการ K-Pop นักแสดง ไอดอลเกาหลีในรอบสัปดาห์ พร้อมเสิร์ฟความพิเศษสดๆ ร้อนๆ ส่งตรงถึงหน้าบ้านแฟนๆ แบบฉบับของนูน่าเองค่า

สัปดาห์นี้นูน่าจะพามาอัปเดต “อันดับชื่อเสียงของแบรนด์ส่วนบุคคลของบอยกรุ๊ปในเดือนพฤศจิกายน 2566” ที่จัดอันดับโดย “สถาบันวิจัยธุรกิจเกาหลี” ซึ่งได้รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่เป็นจำนวน 79,023,431 ชิ้นจากบุคคลบอยแบนด์ 716 ราย ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2023 ถึง 18 พฤศจิกายน 2023

มีทั้งการวิเคราะห์ความคิดเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับบอยกรุ๊ปชาย กลุ่มแบรนด์แต่ละแบรนด์ วิเคราะห์ดัชนีชื่อเสียงของแบรนด์โดยใช้ดัชนีการมีส่วนร่วม ดัชนีสื่อ ดัชนีการสื่อสาร และดัชนีชุมชนที่สร้างขึ้นผ่านการวิเคราะห์พฤติกรรม เมื่อเทียบกับบิ๊กดาต้าของแบรนด์บอยกรุ๊ปจำนวน 75,558,951 รายเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 4.59%

จากผลการวิเคราะห์ “Big Data” ของชื่อเสียงของแบรนด์ส่วนบุคคลของบอยกรุ๊ปแต่ละในเดือนพฤศจิกายน 2023 อันดับที่ 1 คือ “จองกุก” (BTS) ส่วนอันดับที่ 2 คือ “จีมิน” (BTS) และอันดับที่ 3 คือ “ชาอึนอู” (Astro)

โดยอันดับแรก “จองกุก” (BTS) ได้รับการวิเคราะห์ว่ามีดัชนีชื่อเสียงของแบรนด์อยู่ที่ 6,195,765 โดยมีดัชนีการมีส่วนร่วมอยู่ที่ 384,724 ดัชนีสื่ออยู่ที่ 970,381 ดัชนีการสื่อสารอยู่ที่ 2,169,891 และดัชนีชุมชนอยู่ที่ 2,670,768 เมื่อเทียบกับดัชนีชื่อเสียงของแบรนด์เดือนตุลาคมที่ได้ 5,492,306 จะเพิ่มขึ้น 12.81%

อันดับที่ 2 “จีมิน” (BTS) ได้รับการวิเคราะห์ด้วยดัชนีชื่อเสียงของแบรนด์ 4,518,744 โดยมีดัชนีการมีส่วนร่วม 424,869 ดัชนีสื่อ 403,091 ดัชนีการสื่อสาร 1,581,127 และดัชนีชุมชน 2,109,657 เมื่อเทียบกับดัชนีชื่อเสียงของแบรนด์เดือนตุลาคมที่ได้ 4,572,219 จะลดลง 1.17%

อันดับที่ 3 “ชาอึนอู” (Astro) โดยมีดัชนีการมีส่วนร่วม 1,666,972 ดัชนีสื่อ 885,061 ดัชนีการสื่อสาร 727,874 และดัชนีชุมชน 975,344 ส่งผลให้มีดัชนีชื่อเสียงของแบรนด์ 4,255,251 และเมื่อเทียบกับดัชนีชื่อเสียงของแบรนด์เดือนตุลาคมที่ได้ 4,488,627 จะลดลง 5.20%

อันดับที่ 4 “วี” (BTS) ได้รับการวิเคราะห์ว่ามีดัชนีชื่อเสียงของแบรนด์ 3,151,677 โดยมีดัชนีการมีส่วนร่วม 277,032 ดัชนีสื่อ 268,363 ดัชนีการสื่อสาร 863,721 และดัชนีชุมชน 1,742,561 เมื่อเทียบกับดัชนีชื่อเสียงของแบรนด์เดือนตุลาคมที่ได้ 2,363,656 เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว จะเพิ่มขึ้น 33.34%

อันดับที่ 5 “องซองอู” (Wanna One) ได้รับการวิเคราะห์ว่ามีดัชนีชื่อเสียงของแบรนด์ 2,970,955 โดยมีดัชนีการมีส่วนร่วม 1,196,344 ดัชนีสื่อ 520,307 ดัชนีการสื่อสาร 611,974 และดัชนีชุมชน 642,330 เมื่อเทียบกับดัชนีชื่อเสียงของแบรนด์ดือนตุลาคมที่ได้ 2,106,466 จะเพิ่มขึ้น 41.04%

“คูจางฮวาน” ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยชื่อเสียงธุรกิจของเกาหลี กล่าวว่า “จากการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ของแบรนด์ชื่อเสียงของแบรนด์ส่วนตัวของบอยแบนด์ในเดือนพฤศจิกายน 2023 “จองกุก” อันดับหนึ่ง เมื่อวิเคราะห์แบรนด์ส่วนตัวของบอยแบนด์ หมวดหมู่แบรนด์ส่วนตัวของบอยกรุ๊ปขึ้นอันดับหนึ่งในเดือนตุลาคม เทียบกับข้อมูล 75,558,951 เพิ่มขึ้น 4.59% และเมื่อดูการวิเคราะห์แบบละเอียด การบริโภคแบรนด์เพิ่มขึ้น 7.84% ปัญหาเกี่ยวกับแบรนด์เพิ่มขึ้น 2.40% การสื่อสารแบรนด์ลดลง 3.89% และการแพร่กระจายของแบรนด์เพิ่มขึ้น 8.92%”

ทั้งนี้ชื่อเสียงของแบรนด์บอยกรุ๊ป 30 อันดับในเดือนพฤศจิกายน 2566 มีดังนี้ค่ะ

1. จองกุก BTS
2. จีมิน BTS
3. ชาอึนอู Astro
4. วี BTS
5. องซองอู Wanna One

6. คังเดเนียล Wanna One
7. คยูฮยอน Super Junior
8. มินกยู Seventeen
9. แบคฮยอน EXO
10. ฮีซอล Super Junior

11. จิน BTS
12. พัคจีฮุน Wanna One
13. อาร์เอ็ม BTS
14. ฮวังมินฮยอน Wanna One
15. จุน SEVENTEEN

16. ยุนดูจุน Highlight
17. ชูก้า BTS
18. คิมแจฮวาน Wanna One
19. โฮชิ SEVENTEEN
20. จองฮัน SEVENTEEN

21. แจฮยอน NCT
22. แดซอง BIGBANG
23. แทยัง BIGBANG
24. เจโฮป BTS
25. มิโน WINNER

26. วอนอู SEVENTEEN
27. เอสคุปส์ SEVENTEEN
28. โจชัว SEVENTEEN
29. แฮชาน NCT
30. จองอู NCT

เป็นยังไงบ้างคะ สัปดาห์นี้นูน่าจัดข้อมูลมาให้แบบเต็มๆ เลยค่า แฟนๆ เต็มอิ่มจุใจกันไหม แต่ถ้าใครยังจุใจไม่พอ และอยากจะอัปเดตข่าวรายวันแบบรวดเร็วทันใจ สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ทวิตเตอร์ (เอ็กซ์) @seoulstation_dn กดฟอลโลว์ไว้ได้เลย จะได้ไม่พลาดข่าวสารความสำคัญของวงการ K-Pop นักแสดง ไอดอลเกาหลีกันนะคะ สำหรับสัปดาห์นี้ “นูน่าเมี้ยน” ขอตัวลาไปก่อนนะคะ เจอกันใหม่สัปดาห์หน้าค่า..


คอลัมน์ “SeoulStation”
โดย “นูน่าเมี้ยน”