เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยถึงเทศกาลวันลอยกระทง 2566 ภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 24/2566 ว่า งานลอยกระทงปีนี้ เน้นเรื่องความปลอดภัย ตรวจโป๊ะท่าเรือ จำกัดคนเข้าออกไม่ให้มีคนร่วมงานแออัด โดยสำนักสิ่งแวดล้อมดูแลเรื่องการเก็บขยะ สำนักเทศกิจดูแลเรื่องความปลอดภัย สำนักการระบายน้ำ เริ่มปล่อยน้ำเข้ามายังคลองต่างๆ เพื่อเตรียมให้ประชาชนได้ลอยกระทง ซึ่งจะเห็นได้ว่าคุณภาพน้ำดีขึ้น สำนักงานเขตต่างๆ ดูเรื่องการจัดกิจกรรม โดยได้กำชับให้การจัดกิจกรรมต้องทำให้คนในพื้นที่ได้ประโยชน์ การขายของในงานต้องให้คนในชุมชนก่อน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ รวมถึงประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งเครื่องตรวจอาวุธ

นายชัชชาติ กล่าวต่อไปว่า กทม. จัดงานลอยกระทงดิจิทัลที่คลองโอ่งอ่าง รวมถึงลอยกระทงในทราฟฟี่ฟองดูว์ โดยประชาชนสามารถลอยเรื่องที่อยากให้ผู้บริหารทำ หรือปรับปรุงเรื่องต่างๆ ซึ่งจะส่งเรื่องไปยังสำนัก และเขตต่างๆ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการเพิ่มฟังก์ชั่นในทราฟฟี่ฟองดูว์

นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มว่า รวมถึงยังสั่งการเก็บขยะให้หมดภายในเวลา 05.00 น. ของวันรุ่งขึ้น โดยปีที่แล้วมีกระทงมาจากธรรมชาติ 95.3% กระทงจากโฟม 4.7% ซึ่งกระทงธรรมชาตินำไปทำเป็นปุ๋ยหมักต่อ ส่วนกระทงโฟมจะถูกฝังกลบ

“ปีนี้คาดว่าคนจะออกมาลอยกระทงเยอะ ไม่มีสถานการณ์โควิดแล้ว การเดินทางท่องเที่ยวกลับคืนมา แต่อย่างที่บอก ลอยแบบอิเล็กทรอนิกส์ก็ดี หรือแค่ตั้งจิตอธิษฐานก็ได้

สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลลอยกระทงของ กทม. ประกอบด้วย มาตรการก่อนลอยกระทง อาทิ การออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง มาตรการป้องกันอันตรายในช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2566 การตรวจสถานที่ผลิต สะสม จำหน่ายพลุ และการตรวจท่าเทียบเรือ โป๊ะ

ส่วนมาตรการในวันลอยกระทง อาทิ การจัดส่งเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกตามสถานที่ลอยกระทง การตั้งจุดกองอำนวยการตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป 2 จุด คือใต้สะพานพระราม 8 (ฝั่งธนบุรี) และคลองโอ่งอ่าง การจัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดท่าเรือ โป๊ะ จุดละ 2 นาย พร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิต การดูแลความปลอดภัยริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยจัดให้มีเรือดับเพลิง ขนาด 38 ฟุต เรือท้องแบน เจ้าหน้าที่กู้ภัยทางน้ำ เรือตรวจการณ์ ดูแลตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงสะพานพระราม 9 มาตรการหลังวันลอยกระทง ได้แก่ การรายงานการจัดเก็บขยะ จำนวนกระทง และรายงานผลอุบัติภัย.