สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ว่า รัฐบาลอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าได้ตอบกลับไปยังกาตาร์ ซึ่งทำหน้าที่คนกลาง ในการเจรจาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติรับรอง ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวแลกเปลี่ยนตัวประกัน และการปล่อยนักโทษ

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกัน 50 คน จากทั้งหมดราว 240 คน เน้นเด็กและผู้หญิง โดยจะแบ่งปล่อยเป็นกลุ่ม วันละ 12-13 คน จนกว่าจะครบระยะเวลาของข้อตกลงรอบนี้ ซึ่งจะกินเวลา “อย่างน้อย 4 วัน”

ขณะที่อิสราเอลจะปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์ ซึ่งคาดว่าจะเน้นผู้หญิงและเด็กเช่นกัน จนครบจำนวนประมาณ 150 คน แต่สื่อบางแห่งรายงานว่า นักโทษชาวปาเลสไตน์อาจได้รับการปล่อยตัวมากถึง 300 คน


นอกจากนี้ อิสราเอลจะเปิดทางให้มีการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซาเพิ่มเติม รวมถึงการลำเลียงเชื้อเพลิง

ด้านแหล่งข่าวในรัฐบาลอิสราเอลเปิดเผยด้วยว่า หากกลุ่มฮามาสแสดงความพร้อมปล่อยตัวประกันมากกว่านี้ อิสราเอลพร้อมขยายระยะเวลาของการพักรบ

อนึ่ง ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งมีกาตาร์ทำหน้าที่คนกลาง และใช้เวลานานหลายสัปดาห์ในการเจรจา น่าจะมีผลภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง เมื่อมีการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งโดยกาตาร์

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล เน้นย้ำว่า ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซา จะกลับมาเดินหน้าต่อ เมื่อครบกำหนดการหยุดยิง และเป้าหมายสูงสุดของสงครามครั้งนี้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง นั่นคือ การกวาดล้างกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก และตัวประกันได้รับการปล่อยตัวจนครบทุกคน.

เครดิตภาพ : AFP