เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่โรงเรียนบ้านน้ำพุหินลาด ต.ทุ่งนาเลา อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เกิดเหตุชายคลั่ง ขี่ จยย. พร้อมกับถือมีดตัดอ้อยบุกเข้ามาในโรงเรียนบ้านน้ำพุหินลาด และตะโกนเสียงโวยวายดังลั่น แต่จับใจความไม่ได้ ก่อนใช้มีดที่นำติดตัวมา ไล่ฟันนายธวัชชัย ด้วงธรรม ครูพละ ที่กำลังพาเด็กนักเรียนทำกิจกรรมหน้าเสาธงคลายหนาว เมื่อเห็นท่าไม่ดี ครูจึงได้สั่งให้เด็กนักเรียนรีบวิ่งหนีเอาชีวิตรอดเข้าห้องเรียน เพื่อหาที่หลบซ่อนตัว ก่อนจะวิ่งเข้าขัดขวาง ต่อสู้กับคนร้าย และได้ถูกคนร้ายใช้มีดฟัน แต่หลบได้ทัน จึงมีบาดเจ็บเล็กน้อย หลังจากนั้นจึงได้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้รีบมาจับกุมตัวคนร้ายรายนี้ไว้ได้ ทราบชื่อภายหลังชื่อนายเริงฤทธิ์ อายุ 37 ปี ซึ่งใช้เวลาเกลี้ยกล่อมนานกว่า 1 ชม. ก่อนจะนำตัวไปรักษา เนื่องจากผู้ก่อเหตุมีอาการทางจิต

ขณะที่โรงพยาบาลคอนสาร ได้รับตัวไว้ตรวจร่างกายอย่างละเอียด และอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนเด็กนักเรียนและครูยังอยู่ในอาการหวาดผวา

ขณะที่ น.ส.อรอาภา โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้รุดเข้าตรวจสอบให้คำปรึกษา และปรับสภาพจิตแก่ครูและนักเรียน