รายงานข่าวจาก บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า จากกรณีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กครายหนึ่ง โพสต์คลิปเสียง มิจฉาชีพปลอมเป็นไปรษณีย์ไทยนั้น ไปรษณีย์ไทยขอชี้แจงว่า ไม่มีนโยบายละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลผู้ใช้บริการ โดยการดักสัญญาณจับหมายเลขโทรศัพท์ หรือใช้หมายเลขโทรศัพท์ ค้นหาบัญชีไลน์โดยไม่ได้รับอนุญาตแต่อย่างใด

ไปรษณีย์ไทย ขอแจ้งเตือนผู้ใช้บริการระวังตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพปลอมเป็นพนักงานไปรษณีย์ไทย โทรศัพท์ติดต่อ แจ้งการสะสมคะแนนสมาชิกใกล้หมดอายุใช้งาน ส่งข้อความผ่านไลน์ และ ข้อความความสั้น หรือ เอสเอ็มเอส (SMS) ด้วยบัญชีปลอมในชื่อต่างๆ อาทิ EMS Thailandpost ไปรษณีย์ พร้อมให้ลิงก์ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นปลอม EMS Central รวมถึงตัดต่อภาพพนักงาน ภาพประกาศ ภาพสื่อประชาสัมพันธ์ ภาพข่าวประชาสัมพันธ์ เพื่อเชิญชวนให้ซื้อสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ รวมถึงส่งใบแจ้งหนี้กรมสรรพากรให้จ่ายค่าภาษีของรางวัล และให้ลิงก์เข้าเว็บไซต์ปลอมเพื่อหลอกขอข้อมูลส่วนตัว หากผู้ใช้บริการท่านใดได้รับการติดต่อดังกล่าว อย่าหลงเชื่อคลิกลิงก์ แจ้งข้อมูล หรือกรอกข้อมูลใดๆ​ อย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ ในการติดต่อกับสมาชิกของไปรษณีย์ไทย จะดำเนินการผ่านระบบภายใต้ชื่อ POST Family (โพสต์แฟมิลี่) ผ่าน Line@Thailandpost, SMS ชื่อ THPost และ อีเมลชื่อ info@family.thailandpostprivilege.com เท่านั้น จึงขอความกรุณาผู้ใช้บริการสังเกตชื่อที่ถูกต้องก่อนตัดสินใจกดลิงก์ โดยบัญชีไลน์จะต้องมีเครื่องหมายรับรอง รวมถึงติดตั้งแอพพลิเคชั่นจาก play store หรือ app store โดยตรง ไม่เข้าจากลิงก์ที่ไม่ทราบที่มาทุกครั้ง

อย่างไรก็ตาม สมาชิกสามารถเข้าสู่ระบบเพื่อตรวจสอบยอดคะแนนสะสม สิทธิพิเศษและโปรโมชั่นต่างๆได้ตามช่องทางดังกล่าว และทางเว็บไซต์ https://postfamily.thailandpost.com หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ THP Contact Center 1545