เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่หมู่บ้าน บ้านใหม่พัฒนา ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด นายพิชานนท์ อิงประสาร กำนันตำบลบ่อพลอย พร้อมด้วยนายทวี ฟั่นล้อม อายุ 60 ปี ประธานชุมชนบ้านใหม่พัฒนา และชาวบ้านชุมชนบ้านใหม่พัฒนา ร่วมกันปิดหมู่บ้านจัดสถานที่และประดับโคมไฟยี่เป็ง หลากหลายสี กว่า 3,500 ดวง เพื่อเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชม ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ระหว่างวันที่ 24-28 พ.ย. 2566 ซึ่งวันนี้หมู่บ้านมีความพร้อมแล้วที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยว และบรรยากาศเริ่มคึกคักมีนักท่องเที่ยวบางส่วนเริ่มเดินทางมาเที่ยวกันแล้ว

นายทวี กล่าวว่า ย้อนเวลาไปกว่า 30 ปีที่แล้ว อ.บ่อไร่ เป็นแหล่งขุดหาพลอยที่สำคัญ ทำให้ชาวบ้านจากหลายๆ จังหวัด เข้ามาทำงานในอ.บ่อไร่ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีตนเองที่เดินทางมาจากภาคเหนือ และอีกหลายๆ คน เข้ามาทำงานหาพลอยกัน และเมื่อพลอยหมดไป บางคนก็กลับบ้าน แต่บางคนไม่กลับ จึงปักหลักทำสวนผลไม้ตั้งแต่นั้นมา และชาวเหนือก็รวมตัวกันมาพักอาศัยอยู่ภายในชุมชนบ้านใหม่พัฒนากว่าร้อยหลังคาเรือน

ทุกๆ ปีเมื่อถึงช่วงเทศกาลลอยกระทง แต่ละบ้านก็จะประดับโคมไว้ที่หน้าบ้านของตัวเอง ตามประเพณียี่เป็งของภาคเหนือ กระทั่งในช่วง 5-6 ปีหลัง เทศบาลตำบลบ่อพลอยและโรงโม่หินเพชรสยามศิลาตราด ได้เริ่มเข้ามาสนับสนุนจัดให้มีงานประเพณียี่เป็งขึ้นอย่างจริงจัง จนเป็นที่รู้จักของชาวตราดและจังหวัดใกล้เคียงเพิ่มมากขึ้น

ด้านนายพิชานนท์ กล่าวว่า ในปีนี้ได้ยกระดับการจัดงานให้ยิ่งใหญ่มากขึ้น โดยเพิ่มซุ้มโคมไฟที่หน้าทางเข้าหมู่บ้านเพิ่มอีก 500 ดวง ขณะที่ตามหน้าบ้าน ตามทางเดินประดับโคมไฟมากกว่า 3,000 ดวง ให้ประชาชนที่เดินทางมาท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งถือว่าเป็นประเพณียี่เป็งหนึ่งเดียวของภาคตะวันออก นอกจากนี้ยังได้จัดจุดลอยกระทงไว้ให้ประชาชนที่จะมาลอยกระทงในคืนวันลอยกระทง วันที่ 27 พ.ย. อีกด้วย.