เมื่อวันที่ 23 พ.ย. นายวันชัย สิมมาเศียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์ป่าภูหลวง(ภูเรือ) จ.เลย ได้รับแจ้งจาก นายสมัคร สุวรรณชาติ ผู้ใหญ่บ้านแก่ง ว่า พบช้างป่าภูหลวง นอนตายอยู่ภายในไร่ปาล์ม ของชาวบ้าน บริเวณห้วยหินโง่น เขตรอยต่อ ระหว่าง บ้านแก่ง กับบ้านหินสอ ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จโดยเจ้าของสวน คือนายวิชัย ภูบรรทัด เจ้าของสวนปาล์ม เข้าไปสวนแล้วพบช้างนอนตาย จึงรีบแจ้งให้ทราบ

จากนั้นนายวันชัย สิมมาเศียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์ป่าภูหลวง (ภูเรือ) ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่เข้าไปที่จุดเกิดเหตุ ห่างจากหมู่บ้านแก่ง ต.ร่องจิก ประมาณ 3 กิโลเมตร พบช้างเพศผู้ อายุประมาณ 35-40 ปี นอนตายมาแล้วประมาณ 2 วัน โดยมีแผลคล้ายถูกยิงเข้าที่ใบหูซ้าย ด้านหน้ารูใหญ่ สภาพเริ่มเน่าเปื่อย โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบเก็บหลักฐาน เพื่อจะได้เตรียมไปแจ้งความ เพื่อหาคนที่กระทำผิดมาดำเนินคดี พร้อมประสานไปยังสัตวแพทย์ เร่งพิสูจน์ หาสาเหตุ ผ่าพิสูจน์ร่อยรอยดังกล่าว โดยคาดว่าน่าจะถูกยิงจนช้างตายอย่างทรมาน

ด้านนายวิชัย ภูบรรทัด เจ้าของสวนปาล์ม เปิดเผยว่า ตนเข้าสวนล่าสุดคือวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา ก็ยังไม่พบช้าง และวันนี้ก็ได้เข้าสวนอีกรอบ ก็พบช้างนอนเสียชีวิตอยู่บริเวณท้ายสวน เริ่มส่งกลิ่นเหม็น จึงรีบออกไร่ มาแจ้งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูหลวง เข้ามาตรวจสอบ.