สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกาซาซิตี ฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์รายงาน กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ที่โรงเรียนของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในเมืองจาบาลิยา ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 93 คน


ขณะที่กองทัพอิสราเอลยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ยืนยันการควบคุมตัว นพ.โมฮัมหมัด อาบู ซัลมิยา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่สุดของฉนวนกาซา และบุคลากรการแพทย์อีกหลายคน เพื่อสอบสวนเกี่ยวกับ การที่กองทัพอิสราเอลพบโครงสร้างอุโมงค์ ภายในพื้นที่ของโรงพยาบาล

ทหารอิสราเอลตรวจสอบจุดที่มีการค้นพบว่า เป็นปากทางเข้าอุโมงค์ของกลุ่มฮามาส ภายในโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ในเมืองกาซาซิตี ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา


ด้านกลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ประณามกองทัพอิสราเอล และเรียกร้องคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) เร่งช่วยเหลือ นพ.ซัลมิยา และบุคลากรการแพทย์ทุกคนซึ่งถูกควบคุมตัวไป


ทั้งนี้ นับตั้งแต่สงครามกับกลุ่มฮามาสปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลและกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กลุ่มฮามาสใช้โรงพยาบาลแทบทุกแห่งในฉนวนกาซาเป็นศูนย์บัญชาการ โดยกองบัญชาการหลักคือ โรงพยาบาลอัล-ชีฟา ซึ่งมีเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดิน ที่ฝ่ายอิสราเอลเชื่อมั่นว่า กลุ่มฮามาสใช้เป็นเส้นทางลำเลียงกำลังพล และสรรพาวุธ ตลอดจนอาจมีการซ่อนตัวประกันบางส่วนไว้ที่นี่ด้วย.

เครดิตภาพ : AFP