เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 พ.ย. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับ นางบุญญาริน ศรีจันทร์ อายุ 56 ปี อยู่ที่บ้านเลขที่ 159 หมู่ 14 ต.โคกสำราญ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นบ้านมารดาของ น.ส.ณัฐฐาวรี มูลกัน หรือ โย อายุ 35 ปี แรงงานไทยในอิสราเอล ซึ่งถูกกลุ่มกบฏฮามาส จับตัวไปพร้อมกับแฟนหนุ่ม คือ นายบุญถม พันธ์ฆ้อง อายุ 45 ปี ชาวบ้านหินโงม ต.หินโงม อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ก่อนจะได้รับการปล่อยตัว

โดย นางบุญญาริน ยิ้มทั้งน้ำตา ด้วยความดีใจที่ทราบว่า ลูกสาวถูกปล่อยตัวออกมาแล้ว พร้อมเพื่อนคนไทย รวม 10 คน กระทรวงการต่างประเทศยืนยันแล้วว่า ลูกสาวและลูกเขย มีรายชื่อร่วมกับเพื่อนๆ แรงงานไทย ประกอบด้วย น.ส.ณัฐฐาวรี มูลกัน, นายสันติ บุญพร้อม, นายบุญถม พันธ์ฆ้อง, นายมงคล ผจวบบุญ, นายวิทูรย์ ภูมี, นายวิชัย กาละปัตย์, นายบัญชา กองมณี, นายบุดดี แสงบุญ, นายอุทัย ทุ่นศรี และนายอุทัย แสงนวล

นางบุญญาริน เปิดเผยว่า ทราบข่าวลูกสาวจากคนไทยที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเป็นเพื่อนสนิทกับน้องโย และลูกเขย ที่อยู่ประเทศอิสราเอล ส่งข่าวมาบอกแม่และส่งภาพมาให้ดูว่า น้องโย และบุญถม พร้อมคนไทยรวม 10 คน ถูกกลุ่มฮามาส ปล่อยตัวออกมาแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสุขภาพร่างกายในโรงพยาบาล ก่อนจะได้รับการยืนยันจากกระทรวงการต่างประเทศอีกครั้ง

“แม่ดีใจมากจนนอนไม่หลับ เพราะก่อนที่ทราบข่าวมา คือ ลูกสาวและลูกเขย ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปเป็นตัวประกัน และลูกเขยถูกฆ่าแล้ว จึงคิดว่า ลูกสาวต้องผอมและร่างกายอาจจะไม่ปกติ แต่เมื่อเห็นภาพตามที่เพื่อนสนิทส่งมาให้ดู ทำให้โล่งใจ สบายใจ เพราะลูกสาวและลูกเขยปลอดภัยทั้งคู่ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงด้วย” นางบุญญาริน กล่าว

นางบุญญาริน กล่าวต่ออีกว่า การที่ลูกสาวและลูกเขยถูกจับตัวไปและถูกปล่อยตัวออกมานั้น ไม่ทราบว่าจะเกิดจากการเจรจาของทางการทูต หรือการเจรจาร่วมระหว่างประเทศหรือไม่อย่างไร แต่ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นปาฏิหาริย์ ที่เกิดจากการที่ลูกสาว เป็นคนรู้คุณคน ชอบทำบุญ และเชื่อในบาปบุญคุณโทษ เคารพพ่อแม่ ครูอาจารย์ จึงทำให้รอดชีวิตกลับมาได้

“แม่และญาติพี่น้อง ยังได้ไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ใน จ.ขอนแก่น และไหว้เจ้าที่ ศาลปู่ตาของหมู่บ้าน ให้คุ้มครองปกป้องลูกสาวและลูกเขยให้มีชีวิตรอดกลับมาหาแม่และครอบครัว เมื่อลูกสาวรอดชีวิตมาพร้อมลูกเขย คิดว่าเป็นปาฏิหาริย์ ตอนนี้ยังไม่ได้คุยกับลูกสาว ลูกเขย และยังไม่ทราบรายละเอียดจากทางราชการ ว่า ลูกสาว ลูกเขย จะเดินทางกลับมาประเทศไทยเมื่อใด ซึ่งถ้ารู้เที่ยวบินและรู้วันเวลาเดินทางกลับ ก็จะพาลูกๆ ของน้องโย ไปรับที่สนามบิน หลังกลับถึงบ้าน ก็จะพาไปแก้บนตามที่ต่างๆ ที่ไปบนไว้ รวมทั้งไปบวชที่วัดเวฬุวัน 1 เดือนอีกด้วย” นางบุญญาริน กล่าว