เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายพิสิษฐ์ สวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา สั่งการให้ นายวรภพ คงธนจรัส ปลัดอำเภอบางละมุง พร้อมด้วย ร.ต.อ.อิทธิพร ตั้งชูทวีทรัพย์ รองสวป.สภ.เมืองพัทยา นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยา ไปตรวจสอบประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม แบบห้องพักรายวัน ชั่วคราว หรือโรงแรมม่านรูด ให้ช่วยสอดส่องดูแลเป็นหูเป็นตาให้แก่เจ้าหน้าที่เพื่อป้องการเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี แอบเข้าใช้บริการในลักษณะชิงสุกก่อนห่าม และการถูกคุกคามทางเพศ

เนื่องจากช่วงเทศกาลลอยกระทง เป็นเทศกาลสำคัญที่จะมีนักท่องเที่ยวให้ความสำคัญเดินทางเข้ามาเที่ยวยังเมืองพัทยาเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลังจากเที่ยวสังสรรค์เสร็จ อาจจะมีการนัดแนะไปต่อกันในสถานที่ลับตา หรืออาจจะถูกก่อเหตุโดยประสงค์ต่อร่างกายด้วยการคุกคามทางเพศ ซึ่งโรงแรมแบบรายวัน ชั่วคราว หรือโรงแรมม่านรูด นั้นถือเป็นสถานที่สุ่มเสี่ยง

จึงได้มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ตรวจตราเข้มงวดเป็นพิเศษ และขอความร่วมมือจากกลุ่มผู้ประกอบการให้ตรวจสอบบัตร ประจำตัวประชาชนผู้ที่จะเข้ามาใช้บริการจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี ร่วมถึงหากพบเห็นเด็กหรือเยาวชนตกเป็นเหยื่อถูกล่อลวง หรือประพฤติตนไม่เหมาะสม หรือพบเห็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที เพื่อเป็นการป้องปรามการเกิดเหตุการกระทำผิด คุกคามทางเพศ หรือประสงค์ต่อร่างกาย ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงด้วย