เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา ที่วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม บ้านหนองแคน ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ พระครูวินัยธร ศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือ พระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม นำพุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์ และชาวบ้าน ร่วมกันประกอบพิธีอาบน้ำมนต์จันทร์เพ็ญ จันทร์ซ้อนจันทร์ มงคลจันทร์ เพ็ญเดือน 12 ซึ่งปรากฏการณ์จันทร์ซ้อนจันทร์นี้ 13 ปีมี 1 ครั้ง จึงถือว่าเป็นฤกษ์งามยามดีในการประกอบพิธีในครั้งนี้ ท่ามกลางบรรยากาศที่หนาวเย็นและมีลมแรง

พระอาจารย์โชติ เปิดเผยว่า สำหรับค่ำคืนเพ็ญเดือน 12 ในปี พ.ศ. 2566 นี้ ตรงกับวันที่ 27 พ.ย. ซึ่งเป็นค่ำคืนวันลอยกระทง ที่มีการปฏิบัติกันมาแต่โบราณ เพื่อขอขมาแม่พระคงคา นอกจากนี้ ก็ถือว่าฤกษ์คืนเพ็ญเดือน 12 นี้ เป็นฤกษ์ที่สำคัญกับการสะเดาะเคราะห์ ผ่านทางการลอยกระทง โดยการตั้งจิตอธิษฐานมุ่งหวังให้เป็นการลอยเคราะห์ ลอยทุกข์ ลอยโศก ให้ลอยพ้นตัวไปกับสายน้ำ

ส่วนการอาบน้ำมนต์จันทร์เพ็ญนี้ คนไทยสมัยโบราณให้ความนิยมในการทำพิธีอาบน้ำเพ็ญกลางแจ้ง ในค่ำคืนลอยกระทง ยามที่พระจันทร์เต็มดวงตรงศีรษะ โดยเชื่อกันว่าศักดิ์สิทธิ์ และจะช่วยชำระสิ่งที่ไม่ดีจากร่างกายและจิตใจ จะช่วยขจัดสิ่งชั่วร้ายทั้งหลายไปจากร่างกายและจิตใจ อีกทั้งช่วยขจัดอำนาจมนต์ดำคุณไสย ขับไล่ภูตผีปิศาจที่แฝงในร่างกาย ออกไปด้วย นอกจากนี้ยังเชื่อว่าจะเป็นการสร้างเสริมบารมีและสิริมงคลแก่ชีวิต ช่วยให้ชีวิตรุ่งโรจน์หน้าที่การงานประสบความสำเร็จ มีโชคลาภเสริมสง่าราศีให้บริสุทธิ์ผุดผ่อง มีเสน่ห์เมตตามหานิยม เทพช่วยคุ้มครองป้องภัยอีกด้วย.