ภายหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอขอการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบาย รวมทั้งการบริหารราชการของกระทรวงยุติธรรมเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และเกิดประโยชน์แก่ทางราชการ จึงเห็นสมควรแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง กระทรวงยุติธรรม โดยให้ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

ครม.เด้งฟ้าผ่า! ดีด‘สุริยา’พ้นดีเอสไอไปนั่งรองปลัดฯ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ”ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์” ได้รวบรวมคำพูดสุดท้ายวานนี้ (27 พ.ย.) ของ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ก่อนสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ดีเอสไอชุดคลี่คลายคดีหมูเถื่อน 161 ตู้ เปิดปฏิบัติการขอหมายศาลอาญาเข้าตรวจค้น สำนักงานใหญ่ แม็คโคร ถนนพัฒนาการ แขวงพัฒนาการ เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ เพื่อขอทำการตรวจสอบพยานเอกสารหลักฐาน เช่น รายการซื้อขาย และเอกสารการสำแดงต่างๆ ที่นายวิรัช และนายธนกฤต ภูริฉัตร กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม บริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัด WEALTY & HEALTHY FOODS CO.,LTD. 2 ผู้ต้องหากลุ่มนายทุนของดีเอสไอ ซึ่งได้ระบุว่า ได้มีการขายชิ้นส่วนสุกรแช่แข็ง ทั้งเนื้อหมูและตับหมูให้กับแม็คโคร โดยในการซื้อขายที่ผ่านมา มีการแสดงเอกสารจากกรมปศุสัตว์ อาทิ เอกสารใบรับรองการเคลื่อนย้ายและเอกสารใบสำแดงสินค้า จนเป็นสาเหตุทำให้แม็คโครรับซื้อชิ้นส่วนสุกรแช่แข็งจากบริษัทของสองพ่อลูก

ทั้งนี้ ก่อนการเปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่ แม็คโคร วานนี้ ปรากฏว่าในช่วงเช้า ได้มีตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยหลายร้อยราย ทั้งตัวแทนจากภาคตะวันตก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก เป็นต้น เดินทางเข้าให้กำลังใจพร้อมมอบช่อดอกไม้แก่ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล พร้อมกล่าวขอบคุณที่ดีเอสไอช่วยชำแหละขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน และพร้อมยืนเคียงข้างการดำเนินการของดีเอสไอ โดยทางด้าน พ.ต.ต.สุริยา ได้กล่าวกับพี่น้องเกษตรกรเลี้ยงหมูว่า “ความทุกข์ร้อนของพี่น้องเราเพิกเฉยไม่ได้ ส่วนแรงกดดันต่างๆ ณ ขณะนี้ยังไม่พบ เพราะเราพร้อมยืนหยัดจะทำงานเคียงคู่พี่น้องเกษตรกรไทย และเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ดีเอสไอทำงานอย่างตรงไปตรงมาและเข้มข้น รวมทั้งใช้เวลาอันรวดเร็ว อีกทั้ง รมว.ยธ. ปลัด ยธ. ก็ได้เน้นย้ำมาอีกทาง ดังนั้น การเป็นข้าราชการจะต้องไม่หวั่นไหวต่อสิ่งต่างๆ จึงขอขอบคุณที่มาให้กำลังใจพวกเราและคณะพนักงานสอบสวน”