รัฐบาลประเมินตัวเลขหนี้นอกระบบ ขั้นต่ำ 5 หมื่นล้านบาท!

หลักการแก้ปัญหาใช้โมเดลให้ตำรวจ-ฝ่ายปกครอง-กระทรวงการคลัง  ทำหน้าที่เจรจาเจ้าหนี้นอกระบบให้การทำสัญญา, คิดดอกเบี้ย, วิธีทวงหนี้ต้องเป็นไปตามกฎหมายเพื่อให้ลูกหนี้ได้มีโอกาสหายใจ

“ปัญหาหนี้นอกระบบได้กัดกร่อนสังคมไทยมายาวนาน และเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาสังคมอีกหลายประการ รัฐบาลได้ประเมินจำนวนครัวเรือนที่มีปัญหาหนี้นอกระบบ คิดเป็นมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งคิดว่าเลขนี้ น่าจะประเมินไว้ค่อนข้างต่ำ…วันนี้รัฐบาลจึงต้องบูรณาการหลายภาคส่วนเข้ามาทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ และกระทรวงการคลัง เพื่อไม่ให้ประชาชนกลับไปอยู่ในวงจรหนี้สินนอกระบบอีก” นายกฯ เศรษฐา ย้ำช่วงหนึ่ง

เอาเป็นว่ามองข้ามชอตไปเลย สำหรับไทม์ไลน์แก้ปัญหาหนี้ทั้งระบบแบ่งเป็น  3 ช่วงสำคัญ

(1) วันศุกร์ที่ 1 ธ.ค. กระทรวงมหาดไทย เปิดศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบ อย่างเป็นทางการทุกอำเภอทั่วประเทศพร้อมเปิดให้ลูกหนี้นอกระบบ ลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือได้ตั้งแต่วันที่ 1  ธ.ค. 

(2) วันศุกร์ที่ 8 ธ.ค. นายกฯ เศรษฐา นัดประชุมร่วมครั้งแรกระหว่างนายอำเภอ, ผู้กำกับ,  ผู้การจังหวัด, ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคง ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี โฟกัสเรื่องหนี้นอกระบบและหนี้ในระบบ

(3) วันอังคารที่ 12 ธ.ค. นายกฯ เศรษฐา เตรียมแถลงมาตรการแก้ปัญหาหนี้ในระบบ ครอบคลุมกลุ่มครู, เอสเอ็มอี, ตำรวจ, กยศ. และประชาชนหลายภาคส่วนที่ประสบปัญหาหนี้สินมาตั้งแต่โควิด

จับอาการรู้เลย นายกฯ เศรษฐา กังวลเรื่องปัญหาหนี้อยู่ในระดับมาก ถึงมากที่สุด เนื่องจากตัวเลขหนี้ที่อยู่ในระดับสูงจะฉุดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง 

โดยเฉพาะคิวล่าสุดที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ “สภาพัฒน์” เปิดตัวเลขหนี้ครัวเรือนไทยไตรมาส 2 ปี 2566 ที่พุ่งไปแตะ 16.07 ล้านล้านบาท สูงกว่า 90% ของ GDP 

ประเด็นที่น่าห่วงคือหนี้ รหัสบัญชี 21 หรือหนี้เสียจากสถานการณ์โควิด  มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบันมีลูกหนี้ในกลุ่มนี้สูง 4.9 ล้านบัญชี มูลหนี้ 3.7 แสนล้านบาท

ขณะที่หนี้เสียรถยนต์พุ่งแบบก้าวกระโดดขยายตัวสูงถึง 40.9% ตัวเลขยึดรถพุ่งแบบก้าวกระโดด เฉลี่ยเดือนละ 2.7 หมื่นคัน

หนี้ที่สะสมตั้งแต่วิกฤติโควิดเปรียบเหมือนเมฆดำก้อนมหึมาที่ตั้งเค้าทะมึน ส่งสัญญาณพายุหนี้ลูกใหญ่กำลังก่อตัวพร้อม ซัดกระหน่ำรัฐนาวา  สร้างความเสียหายชนิดที่ยากจะประเมิน 

บทสรุปจะเป็นเช่นไร ต้องตามติดชนิดไม่กะพริบตา!.

พิราบบานเย็น