เมื่อวันที่ 29 พ.ย.66 พนักงานสอบสวน สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้วัดหนองขาม หมู่ 5 ต.ห้วยทรายเหนือ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี รีบประสานรถดับเพลิง อบต.ห้วยสายเหนือ 3 คัน อบต.สามพระยา 1 คัน อบต.เขากระปุก1 คัน เข้าให้การช่วยเหลือฉีดน้ำสกัดเพลิง ก่อนรายงานให้ พ.ต.อ.สมเกียรติ โฉมฉาย ผกก.สภ.ชะอำทราบ ก่อนเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบชาวบ้านยื่นมุ่งดูเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้บนศาลาหอฉัน กุฏิพระ หอสวดมนต์ พบเพลิงกำลังลุกไหม้ อย่างรุนแรง ทำให้โครงหลังคาทั้งวัดถล่มลงมาที่พื้นศาลา ได้รับความเสียหายเกือบทั้งวัด รถดับเพลิง 5 คัน ได้เข้าฉีดน้ำสกัดเพลิง ที่กำลังลุกไหม้ อย่างรุนแรง ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

ตรวจสอบบนวัดพบข้าวของ พระเครื่อง ผ้าไตร พระพุทธรูป และเครื่องบริกรรม เสียหายทั้งหมด สำหรับศาลาวัดสร้างขึ้นมาจากไม้มะค่าทั้งหลังที่มีมูลค่ามหาศาล

เบื้องต้นพบต้นเพลิง ออกมาจากในกุฏิห้องที่ 2 ที่ภายในเก็บผ้าไตรจีวร ข้าวของเครื่องใช้และคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง มูลค่าความเสียหาย ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท สันนิษฐานคาดไฟฟ้าลัดวงจร โดยเมื่อวันที่ 24 พย.ที่ผ่านมา ทางวัดจัดงานกฐินได้เงินมาประมาณ 5 แสนบาทแต่โชคดีนำออกมาได้ก่อน

ด้าน พระอธิการสมพร เจ้าอาวาสวัดหนองขาม เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ เจ้าอาวาสและพระลูกวัด ไม่ได้อยู่ ภายในวัด ออกไปกิจนิมนต์ข้างนอกพอกลับมา ที่วัดช่วงประมาณ 17.00 น ได้ยินเสียงระเบิดดังออกมาจากกุฏิ ห้องที่ 2 จึงให้ลูกศิษย์วัดขึ้นไปดูพบว่าเพลิงได้ลุกไหม้กุฏิและศาลาวัด อย่างรุนแรง โดยมีพระลูกวัด สูงอายุ 1 องค์อยู่ภายในกุฏิหลังที่ 1 ติดกับต้นเพลิง เจ้าอาวาสจึง บุกขึ้นไปด้านบนและช่วยเหลือออกมา ได้อย่างปลอดภัยก่อนประสาทรถดับเพลิงเข้าให้การช่วยเหลือ.