เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 ธ.ค. ที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ อำเภอเมืองขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่ภายในที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่น พบว่า ตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีประชาชนเดินทางเข้ามาลงทะเบียน เพื่อต้องการที่จะแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ หลังจากที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหนี้ ที่เรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยเกินกฎหมายกันอย่างคึกคัก ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดเปิดปฏิบัติการแก้หนี้นอกระบบวันแรกวันนี้ ซึ่งนายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น และรักษาการปลัดจังหวัดขอนแก่น ได้จัดเจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะรอรับลงทะเบียนและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

นายกฤษดา อายุ 58 ปี ชาวบ้านบ้านม่วง ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ตนเองกู้ในระบบไม่ได้ จึงต้องพึ่งกู้นอกระบบ เพราะเคยยื่นกู้ในระบบแล้ว แต่กู้ยากมาก กู้เท่าไหร่ไม่เคยได้ไม่เคยผ่าน ซึ่งตอนไปกู้นอกระบบ เริ่มแรกด้วยเงิน 10,000 บาท ส่งวันละ 500 บาท เป็นเวลา 24 วัน ส่งทั้งต้นและดอก โดยเริ่มกู้มาได้ประมาณ 7-8 เดือน  เหตุผลความจำเป็นที่ต้องไปกู้มา เพราะว่าไม่มีทุนที่จะนำมาค้าขาย

“โครงการนี้ถ้าทำได้สำเร็จจริงๆ จะดีมาก จะช่วยเหลือประชาชนได้แบบดีมากๆ เพราะรัฐบาลก่อนหน้านี้ ว่าจะทำแต่ก็ไม่สำเร็จ ฝากความหวังไว้กับรัฐบาลนี้” นายกฤษดา กล่าว

จ.พิษณุโลก นายกฤษฏิ์ กันนะพันธุ์ ปลัดอำเภอเมืองพิษณุโลก กล่าวว่า บรรยากาศวันนี้คึกคักมาก สังเกตได้ว่ามีชาวพิษณุโลกมารอหน้าศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองพิษณุโลก ตั้งแต่เวลาเปิดก่อนเปิดทำการ 08.30 น. ในภาคเช้ามีประชาชนมารอรับความช่วยเหลือและลงทะเบียนให้แล้วร่วม 30 กว่าราย ส่วนใหญ่แล้ว ประชาชนที่มาลงทะเบียนขอภาครัฐช่วยเหลือ จะเป็นการกู้หนี้นอกระบบ ทั้งจากผู้ปล่อยกู้ทั่วไป ญาติพี่น้อง หรือหมวกกันน็อก มีหนี้สินกันตั้งแต่หลักหมื่นหลักแสน บางรายติดหนี้เป็นล้านบาทก็มี โดยหลังจากนี้ภาครัฐจะเก็บข้อมูลไว้ในระบบ และหาแนวทางในการช่วยเหลือประชาชนที่มาลงทะเบียนต่อไป

หญิงวัยกลางคนชาวพิษณุโลกรายหนึ่ง ที่มาลงทะเบียนในวันนี้ กล่าวว่า เป็นหนี้กับทางญาติหลายราย ประมาณ 800,000 บาท เป็นการกู้ยืมญาติ แต่ ณ เวลานี้ไม่มีปัญญาที่จะหาเงินมาใช้หนี้เขาได้ เมื่อภาครัฐเปิดใช้บริการ จึงเดินทางมาขอลงทะเบียน เพื่อหาทางให้ภาครัฐช่วยเหลือ

จ.ตรัง ที่ห้องศูนย์ดำรงธรรม อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง นายจักรพงษ์ รัชนีกุล นายอำเภอเมืองตรัง สั่งการให้ปลัดอำเภอเมืองตรัง ดำเนินการรับลงทะเบียนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ให้กับประชาชนที่เดินทางมาลงทะเบียน โดยการกรอกข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่อำเภอเมืองตรัง ซึ่งในช่วงเช้านี้ มีประชาชนทยอยเดินทางมาเรื่อยๆ ประชาชนทราบข่าวจากการประชาสัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่ จึงตัดสินใจมาทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ตามนโยบายของรัฐบาลและทรวงมหาดไทย ที่ต้องการแก้ปัญหาให้กับประชาชนที่เดือดร้อนจากหนี้นอกระบบ

ขณะที่ประชาชนที่มาลงทะเบียนนั้น มีความต้องการที่จะเจรจาแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยมีเจ้าหน้าที่ภาครัฐเป็นสื่อกลางในการไกล่เกลี่ย เพื่อต้องการที่ลดดอกเบี้ยในอัตราที่เป็นธรรม ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรและประชาชนที่ขายสินค้า มีทั้งจ่ายดอกเบี้ยรายวัน ดอกเบี้ยรายเดือน บางรายจ่ายดอกเบี้ยทั้งรายวันและรายเดือน ได้รับความเดือดร้อนจากการจ่ายดอกเบี้ยที่สูงกว่าปกติ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่ดีในช่วงนี้ ทำให้หาเงินยากลำบาก การที่รัฐบาลมีโครงการดังกล่าว ส่งผลดีกับประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบเป็นอย่างมาก เพราะต่างบอกว่า ต้องการใช้หนี้ให้หมดดีกว่าการเป็นหนี้