เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่บ้านเลขที่ 159 หมู่ 14 ต.โคกสำราญ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นบ้านของ นางณัฐฐาวรี มูลกัน หรือ โย อายุ 35 ปี แรงงานที่เดินทางไปทำงานในประเทศอิสราเอล พร้อมกับสามีคือ นายบุญถม พันธ์ฆ้อง อายุ 45 ปี ชาวบ้านหินโงม ต.หินโงม อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี ก่อนจะถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันนานเกือบ 2 เดือน กระทั่งถูกปล่อยตัวออกมาพร้อมกับตัวประกันคนอื่นๆอีกหลายคน ซึ่งเดินทางกลับมาถึงบ้าน เมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา

โดยบรรยากาศโดยทั่วไปพบว่า นางบุญญาริน ศรีจันทร์ อายุ 56 ปี แม่ของโย และญาติ จัดเตรียมอาหารไว้สำหรับโยและสามี รวมทั้งสื่อมวลชนที่จะเดินทางมาทำข่าวในวันนี้ด้วย โดยเป็นเมนูหมูทอด ส้มตำ ทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ

ขณะที่ญาติๆ ต่างเดินทางมาเยี่ยม และให้กำลังใจต้อนรับกลับบ้าน โดยได้โผกอดด้วยความดีใจ และทุกคนต่างบอกว่า แม่และญาติๆช่วยกันบนเจ้าที่เจ้าทางและสิ่งศักดิ์สิทธิ์เอาไว้ให้โย 8 แห่ง และขอให้โยถือศีลห่มขาว 1 เดือนด้วย ซึ่งโยเองก็พร้อมที่จะแก้บนตามที่ได้บนไว้

นางณัฐฐาวรี อายุ 35 ปี กล่าวว่า สิ่งเดียวที่ช่วยได้ คือสวดมนต์ นั่งสมาธิ และให้กำลังใจกัน ตั้งสติคิดอย่างเดียวว่าต้องรอดแหละ จนผ่านมาได้ อยากให้กำลังใจตัวประกันอีกหลายคน เพราะบางคนเครียดหนัก กลัวคิดสั้น ก็ปลอบโยนกันไป ใจเย็นๆ เดี๋ยวเราก็รอด ทุกคนได้กลับบ้านแน่นอน ให้กำลังใจกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นคนเชื้อชาติไหน จะต้องรอดแน่นอน ในนั้นตนเองทั้ง 2 คน ไม่โดนทำร้ายแต่อย่างใด

“ความรู้สึกที่ได้กลับมา ดีใจที่ได้กลับบ้าน ทันทีที่ออกจากจุดที่ถูกจับตัว เป็นวันแรกที่ได้เจอกัน กอดกัน ดีใจมากที่เห็นหน้ากัน ในวันเกิดเหตุนั้น เป็นวันหยุด ปกติจะตื่นสาย แต่ประมาณ 06.00 น. ได้ยินเสียงเตือน จึงพากันไปหลบในอาคารเพราะคิดว่าจะปลอดภัย แต่ช่วงที่เข้าไป ถูกจับไปด้วยกันและแยกกัน ก่อนจะมาเจอกันตอนที่ได้รับการปล่อยตัว ช่วงที่จับไปนั้น ใจในคิดเพียงว่าต้องได้เจอ เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำได้แต่ภาวนาในใจเท่านั้น ในใจคิดว่าจะไม่ได้เจอกัน คิดว่าจะปล่อยมาคนละวัน ไม่มีใครรู้ว่าจะได้ออกตอนไหน พอออกมาแล้วก็ไม่อยากจะคิดถึงมันอีก ตอนนี้กลับมาเจอหน้าลูก หน้าแม่ บอกคำแรกเลยว่ากลับมาแล้ว ไม่เป็นอะไรแล้ว ปาฏิหาริย์มีจริง ส่วนเรื่องกลับไปทำงานต่างประเทศ คงพักกายพักใจสักพัก แล้วค่อยคิดว่าจะทำยังไงต่อ อาจจะทำงานที่บ้าน เลี้ยงไก่ เปิดร้านขายของในหมู่บ้าน” นางณัฐฐาวรี  กล่าว

ขณะที่ นายบุญถม กล่าวว่า ฝากถึงแม่ที่อุดรธานี เดี๋ยวลูกจะรีบกลับไป ตอนนี้ให้อะไรลงตัวก่อน ส่วนเรื่องบวชเรื่องบนนั้น จะกลับไปถามแม่ก่อนว่า บนอะไรที่ไหนไว้บ้าง เพราะของภรรยาก็บนไว้ 8 แห่งแล้ว