เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่บ้านเลขที่ 84 หมู่ที่ 10 บ้านโนนถาวร ต.ด่านช้าง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู นางทองส่วน ภูมี  ผู้เป็นแม่ของแรงงานไทย ที่ถูกจับเป็นตัวประกันหลังถูกปล่อยตัวกลับประเทศไทย มีพร้อมญาติๆ รอรับการกลับมาถึงบ้านของ นายวิทูรย์ ภูมี อายุ 33 ปีหนึ่งในคนงานไทยที่ถูกปล่อยตัว 10 คนแรกกลับถึงมาตุภูมิ หลังจากถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันนานถึง 49 วัน เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมาขณะนอนพักผ่อนในที่พัก หลังจากนั้นขาดการติดต่อกับทางบ้าน  ในขณะที่ทางบ้านเตรียมจัดสถานที่ไว้รอรับหากมีข่าวไม่ดีเหมือนแรงงานคนอื่นๆที่ผ่านมา

น.ส.นันทนา  นาคำ นายก อบต.ด่านช้าง ได้นำรถตู้ไปรอรับที่ สนามบินอุดรธานี พร้อมกับ นายมานะ  ภูมี ผู้เป็นพ่อและ นางรุ่งอรุณ  วิชาเงิน ญาติที่นับถือเป็นพี่สาวและเพื่อนบ้านร่วมเดินทางไปรับที่ สนามบินนานาชาติอุดรธานี  และภายในบ้านพักนางทองส่วน  ภูมี  อายุ 53 ปีแม่ของนายวิฑูรย์ นั่งพิงเสาบ้านค่อยเช็ดคราบน้ำตาที่ดีใจ รอคอยอยากเห็นหน้าลูกชายจนจะเป็นลม ญาติต้องหายาคอยนวดให้ ส่วนญาติพี่น้องเพื่อนบ้านต่างนั่งรอคอยการเดินทางกลับมาบ้านของ นายวิฑูรย์ แรงงานไทย 10 คนแรกที่ถูกกลุ่มฮามาส ในประเทศอิสราเอล ถูกจับเป็นตัวประกันและปล่อยตัวมา ก่อนสัญญาจะสิ้นสุดอีก 2 เดือนทุกคนต่างมีความสุขที่เห็นลูกหลานได้อิสระภาพ

นอกจากนั้นยังมี นายทศพล  จักรบุญมา นายอำเภอนากลาง พร้อม นายทวีศักดิ์ จันทะศรี นายกเทศมนตรีตำบลนากกลาง ซึ่งเป็นญาติ และ นางสาวนันทนา นาคำ นายก อบต.ด่านช้าง ญาติชาวบ้านข้างเคียงและเพื่อนๆที่ทราบข่าวต่างเดินทางมารอรับขวัญการกลับมาของนายวิทูรย์ด้วยความดีใจบนคราบน้ำตา ทันทีที่เดินทางมาถึงนางทองส่วน ภูมี ผู้เป็นแม่และญาติพี่น้องเพื่อนบ้านกรูกันเข้าไปหาทันทีที่ลงจากรถตู้ ทุกคนได้จับมือทักทายกันพร้อมโอบกอดกัน พร้อมทั้งได้นำฝ้ายผูกแขน ผูกข้อมือ โอบกอดกันก่อนเดินเข้ามาภายในบ้าน ท่ามกลางความชื่นชมยินดีของญาติพี่น้อง 

จากนั้นนายทศพล จักรบุญมา  นายอำเภอนากลาง นายทวีศักดิ์ จันทะศรี นายกเทศมนตรีตำบลนากกลาง และ นางสาวนันทนา นาคำ นายก อบต.ด่านช้าง ได้ร่วมแสดงความดีใจกับครอบครัวและได้ผูกแขนให้กับ นายวิฑูรย์   และนายสิทธิโชค  โยธาธร  แรงงานชาวจังหวัดหนองคาย ที่เคยไปทำงานในคิบบุสต์เดียวกัน แต่อยู่ด้านรีดนมวัวที่กลับมาได้ก่อน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม  2566 และได้มาต้อนรับให้กำลังใจเพื่อนด้วยในวันนี้ พร้อมทั้งได้กล่าวแสดงความดีใจกับครอบครัวที่วันนี้เห็นความสดใสของพ่อแม่

โดยนายทศพล กล่าวว่า วันนี้ตนเองในนามคนนากลาง นอกจากมาแสดงความดีใจกับครอบครัวของ นายวิฑูรย์  ภูมี แล้ว ก็ขอฝากขอบคุณไปยัง รัฐมนตรี รัฐบาลที่ได้ติดตามดูแลช่วยเหลือให้แรงงานไทยได้กลับมาบ้าน คืนสู่ครอบครัว

นายวิฑูรย์ กล่าวว่า หลังจากถูกคุมตัวไปกักขังเป็นตัวประกันนั้น การอยู่กิน ได้กินเป็นปกติ ไม่มีการบังคับขู่เข็ญอะไร เพียงแต่เป็นการจำกัดพื้นที่บริเวณ ตอนที่จะได้กลับมาก็ง่ายๆ แต่ตอนอยู่ที่นั่น จะทำการสวดมนต์ภาวนากับน้องอีกคนหนึ่งที่อยู่ในจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมได้ขอว่า ถ้าหากรอดพ้นวิกฤติมีชีวิตกลับบ้านก็จะขอบวช เป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งคิดว่า จะบวชช่วงปลายเดือนธันวาคม ให้ ผ่านเข้าสู่เดือน มกราคม  2567 ปีใหม่ด้วย เพื่อให้เป็นการส่งท้ายเคราะห์เข็ญของชีวิตและรับสิ่งๆดีๆปีใหม่เข้ามาในชีวิต ส่วนว่าจะกลับไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลอีกหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่แน่ หากสถานการณ์ดีขึ้นก็อาจจะกลับไป แต่ก็ต้องถามกับพ่อและแม่ดูก่อน