เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีโลกโซเชียลลงคลิปวิดีโอ ที่คาดว่าจะเป็น จระเข้ตัวใหญ่ ว่ายน้ำอยู่ในแม่น้ำท่าจีน บริเวณริมน้ำวัดปากน้ำ และริมโรงเรียนวัดปากน้ำ หมู่ 5 ต.ปากน้ำ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ มีกลุ่มครู และนักเรียน จับกลุ่มมุงดูกันริมน้ำของโรงเรียน เพื่อเฝ้าจระเข้ ภายหลังที่มีครูคนหนึ่ง ถ่ายคลิปดังกล่าวไว้ได้เมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ขณะกำลังจอดรถลงมาแล้วเห็นตัวอะไรบางอย่างลอยในน้ำ จึงถ่ายคลิปพร้อมเรียกให้คุณครูผู้ชายมาช่วยดูว่าเป็นตัวเงินตัวทอง หรือ จระเข้ จึงนำไปโพสต์เตือนดังกล่าว

สอบถาม น.ส.มธุรส เขาแก้ว ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนวัดปากน้ำ เจ้าของคลิปเบื้องต้นเล่าว่า มาจอดรถตอน 07.40 น. ลงมาก็พบจระเข้ เห็นว่าหางไม่น่าใช่ตัวเงินตัวทอง ว่ายในคลอง ลอยตัวนิ่ง แล้วดำลงไปในกอไผ่ ซึ่งในตอนแรกไม่มั่นใจ กระทั่งมีคนขับเรือแบ๊กโฮ ของ อบจ.สุพรรณบุรี ที่มาลอกคลอง บอกว่าเคยมีชาวบ้านเตือนว่าเห็นจระเข้ ยาวกว่า 5-6 เมตร ชอบขึ้นมานอนตากแดดบนฝั่ง บางวันขึ้นมานอนที่โป๊ะเรือก็มี ซึ่งพอมาเล่าให้เด็กๆ นักเรียนฟัง มีนักเรียนหลายคนยืนยันว่าเคยเห็น แม้กระทั่งเด็กนักเรียน ป.3 ก็บอกว่า 1-2 วันที่ผ่านมา เคยเห็นลอยใกล้วัด

น.ส.มธุรส เล่าอีกว่า คาดว่าจะไม่ไปไหนไกล เพราะแถววัดมีปลาเยอะ จึงอยากฝากเตือนผู้ปกครองและชาวบ้านที่มีบุตรหลานอยู่ใกล้ริมน้ำ ให้ระมัดระวังนักเรียนหรือเด็กในท้องที่ให้ดี อย่าให้คลาดสายตา และได้ประสานทางนายกเทศมนตรีตำบลปากน้ำ ให้ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ซึ่งหลังจากที่พบก็ตกใจ เพราะเด็กในโรงเรียนมีทั้งเด็กเล็กตั้งแต่อนุบาลถึงมัธยม ซึ่งทางโรงเรียนปกติก็จะบอกเด็กๆ ไม่ให้มาเล่นริมน้ำอยู่แล้ว แต่หลังจากนี้จะต้องระวังให้มากขึ้น ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยติดตามจับจระเข้ตัวดังกล่าว ไม่ให้สร้างความหวาดกลัวและอันตรายต่อประชาชนต่อไป

นายบุญเลิศ ภูณรงค์ กำนันตำบลปากน้ำ กล่าวว่า ชาวบ้านแถวนี้เจอจระเข้กันประจำ ปีละ 1-2 ครั้ง จนทำให้เชื่อว่าจระเข้ที่พบนั้น เป็นจระเข้เจ้าที่เจ้าทาง เพราะใต้ต้นโพธิ์มีถ้ำ เป็นวังจระเข้อยู่ ที่เมื่อกว่า 5-6 ปีก่อน อดีตเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ พระครูอินทคุณาธาร หรือ พระครูธวัช ก่อนที่มรณภาพ ได้สร้างไว้ โดยท่านบอกว่า นิมิตว่ามีถ้ำจระเข้ จึงสร้างไว้ ภายในมีรูปปั้นฤาษีชุดขาวและรูปปั้นจระเข้ 2 ตัว อยู่ในถ้ำให้ไว้กราบไหว้บูชา และใต้ต้นโพธิ์ ก็มีศาลเก่าแก่ 2 หลัง ส่วนตนก็เคยพบจระเข้หลังจากงานทอดกฐิน จระเข้มักจะแสดงตัวให้ผู้คนเห็น ซึ่งก็ไม่เคยทำอันตรายให้แก่ชาวบ้านเลย

นายวิสูตร รัตนสิงห์ ประมงอำเภอเดิมบางนางบวช กล่าวว่า อยากฝากเตือนชาวบ้านริมน้ำให้เฝ้าระวังในช่วงนี้ หากใครพบให้แจ้งประมงอำเภอ 09-06288-602 หรือ ผู้ใหญ่บ้าน-กำนัน ในท้องที่ จะรีบส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบจับตัวไปทันที