จากกรณีที่ เพจเฟซบุ๊ก เซนทรัลคลินิก โดย หมออนันต์ ได้ออกมาเผยเคสอุทาหรณ์ ผู้ปกครองพาเด็ก 2 ขวบ มาตรวจปอดบวม แต่เอกซเรย์กลับพบสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย จนต้องทำการผ่าตัดและส่องกล้องเพื่อคีบวัตถุดังกล่าวออกมา กระทั่งทราบว่าวัตถุที่พบนั้นคือ “ไม้แคะหูแบบเกลียว”
หมอยังอึ้ง! เด็ก2ขวบมาตรวจปอดบวม ผงะเอกซเรย์เจอแท่งปริศนาสิ่งนี้คืออะไร?

โดยนายแพทย์ระบุข้อความว่า “เด็ก 2 ขวบ ผู้ปกครองพาไปตรวจด้วยเรื่องปอดบวม แต่เอกซเรย์กลับบังเอิญพบสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย โดยที่ผู้ปกครองเองก็ไม่รู้เรื่องมาก่อนด้วย และก็ไม่ทราบว่าสิ่งที่เห็นในภาพเอกซเรย์มันคืออะไร

กรณีนี้เราไม่ทราบว่าสิ่งแปลกปลอมคืออะไร มีอันตรายหรือไม่ และจากรูปร่างก็ไม่น่าจะถ่ายออกมาเองได้ หมอก็ต้องนำเด็กเข้าห้องผ่าตัดเพื่อวางยาสลบ และส่องกล้องเพื่อคีบออกมา ซึ่งก็นำออกยากพอสมควร อยากรู้ว่าสิ่งนี้คืออะไร ดูภาพในคอมเมนต์นะครับ (เห็นแล้วก็ยังไม่รู้อยู่ดีว่าคืออะไร ใครรู้ช่วยบอกด้วย)”

อย่างไรก็ตาม หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้มีหลายคนสงสัยว่าวัตถุดังกล่าวเข้าไปในร่างกายของเด็กวัย 2 ขวบ ได้อย่างไร ทางด้านนายแพทย์อนันต์ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับทางทีมข่าว เดลินิวส์ออนไลน์ ว่า เด็กได้นำวัตถุดังกล่าวเข้าไปทางปากกลืนลงไป แล้วไปอยู่ในกระเพาะอาหาร กระทั่งมีอาการผิดปกติ ผู้ปกครองจึงนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด เข้าใจว่าเป็นอาการปอดบวม กระทั่งคุณหมอได้เอกซเรย์และพบไม้แคะหูแบบเกลียว จึงทำการรักษาโดยการผ่าตัดนั่นเอง..

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ เซนทรัลคลินิก โดย หมออนันต์