เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. เรื่องนี้เกิดขึ้นที่ โคลอมเบีย เพจเฟซบุ๊ก World Forum ข่าวสารต่างประเทศ รายงานว่า มีเรื่องราวปาฏิหาริย์เกิดขึ้น ระหว่างเจ้าของสุนัขและสุนัข เนื่องจาก มิเรียม เบโดยา วัย 68 ปี ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติโบโกตา ด้วยอาการหนัก 15 วันในห้องผู้ป่วยหนัก ใส่ท่อช่วยหายใจ มีอาการปวดศีรษะ ร่างกายเป็นอัมพาตบางส่วน

ตลอดการรักษา 15 วัน ทุกคนในครอบครัวได้มาเยี่ยม ด้วยอาการเป็นห่วง เหมือนว่าพวกเขาจะไม่มีทางเลือกอื่น โดยแพทย์มีคำแนะนำ 2 ทางเลือกให้ครอบครัว คือ ส่งไปรักษาต่อ หรือรักษาตามอาการและอาการอาจทรุดลงเรื่อยๆ ครอบครัวเลือกที่จะให้ทุกคนมาเยี่ยมมิเรียม ซึ่งทุกคนมาเยี่ยมมิเรียม เว้นแต่สุนัขตัวโปรดที่สุดของเขา ชื่อไดโน อายุ 12 ปี ดังนั้นครอบครัวจึงทำเรื่องขอแพทย์ขอให้สุนัขเข้ามาเยี่ยมผู้ป่วย

รายงานข่าวระบุว่า การพาสุนัขเข้าพบผู้ป่วยเป็นเรื่องที่ยากมาก  แต่แพทย์อนุญาตจึงนัดหมายพิเศษกับแพทย์ผู้ดูแลผู้ป่วยหนัก และใส่เสื้อป้องกันให้ ไดโน ตามข้อปฏิบัติ แพทย์เป็นคนควบคุม

เมื่อ ไดโน ได้รับอนุญาตให้เข้าห้อง ไดโน ก็ขึ้นเตียงและดมกลิ่นรอบๆ มิเรียม เลียอุปกรณ์ช่วยชีวิต จากนั้นไม่นานเหมือน มิเรียมรู้สึกตัว มือของมิเรียมเริ่มจับขา ลูบหัวสุนัขตัวโปรดเบาๆ มีการตอบสนองแรก หลังจาก 15 วัน แพทย์ไม่มีคำอธิบายทางการแพทย์สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้น ทุกคนได้แต่มองตากัน และน้ำตาไหล

วันรุ่งขึ้น มิเรียมลืมตาขึ้นเธอเอาชนะอาการโคม่าที่กินเวลานานกว่า 15 วันได้ เธอเข้ารับการผ่าตัด และเข้าพักฟื้น และนี่เป็นที่มาของโครงการอนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงมาเยี่ยมผู้ป่วยได้

รายงานข่าว ระบุว่า หลังจากมิเรียมอาการดีขึ้น เธอกลับบ้านได้เดือนครึ่ง สุนัข ไดโน ก็มีอาการเดินไม่ได้  กล้ามเนื้ออ่อนแรง อาจจะเพราะอายุมากและในที่สุดสุนัขก็จากไป การจากไปของ ไดโน ไม่มีคำอธิบายทางการแพทย์ และเชื่อว่าสัตว์เลี้ยงสามารถสื่อกับเจ้าของได้

เรื่องนี้เป็นสิ่งที่การแพทย์และวิทยาศาสตร์ไม่อาจอธิบายได้ ซึ่งครอบครัวมิเรียม และลูกสาวเชื่อว่าสุนัขนั้นแลกชีวิตกับคุณแม่ของเธอ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก :  เพจเฟซบุ๊ก World Forum ข่าวสารต่างประเทศ