จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โดยคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 59/2566 หรือคดีหมูเถื่อน ได้เข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่แม็คโคร ถนนพัฒนาการ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร เนื่องจากสืบสวนสอบสวนขยายผลพบว่าแม็คโครได้มีการรับซื้อชิ้นส่วนสุกรแช่แข็ง จำพวกเนื้อหมูและตับหมูแช่แข็งจากผู้ต้องหาของดีเอสไอ คือ นายวิรัชและนายธนกฤต ภูริฉัตร (สองพ่อลูก) กรรมการผู้มีอำนาจลงนามของบริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัด WEALTY & HEALTHY FOODS CO.,LTD. จึงต้องตรวจสอบถึงสาเหตุการรับซื้อ และขอให้แม็คโครแสดงเอกสารที่สองพ่อลูกใช้ในการเสนอขายสินค้าในห้วงที่ผ่านมา ก่อนหยุดการซื้อขายระหว่างกัน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 4 ธ.ค. พ.ต.ต.ณฐพล ดิษฐธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน เปิดเผยว่า เดิมทีทางตัวแทนของแม็คโครได้มีการประสานมายังตนว่าจะขอเดินทางเข้ามอบเอกสารในวันนี้ (4 ธ.ค.) เวลา 14.00 น. ถัดมาได้แจ้งเลื่อนขยับเวลาว่าจะขอเข้ามาในเวลา 15.30 น. เนื่องจากยังเตรียมเอกสารไม่ทัน กระทั่งล่าสุดได้ประสานมาอีกครั้ง ขอยกเลิกการเข้ามอบเอกสารโดยเป็นการขอเลื่อนไม่มีกำหนดระยะเวลา อย่างไรก็ตาม ทางดีเอสไอได้กำหนดให้แม็คโครเข้ามอบเอกสารที่เกี่ยวข้องภายใน 1 เดือน ส่วนเรื่องที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ได้มีการเปิดเผยถึง “อักษรย่อ ท.” ซึ่งได้มีการเรียกรับเงิน 10 ล้านบาทว่าสามารถเคลียร์คดีหมูเถื่อนได้นั้น ตนขอเรียนว่าทางดีเอสไอจะมีการตรวจสอบในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน แต่ในระหว่างนี้จะยังไม่มีการเรียกสองบุคคลที่ปรากฏในข่าวเข้ามาสอบปากคำในฐานะพยานแต่อย่างใด เนื่องจากคณะพนักงานสอบสวนยังอยู่ระหว่างการขยายผลจากกลุ่มผู้ต้องหาเดิมที่ได้จับกุมไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันพุธที่ 6 ธ.ค. เวลา 13.30 น. นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรลำดับที่ 1 พรรคเป็นธรรม จะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อยื่นหนังสือและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปกปิดเชื้อโรคระบาดอหิวาต์ในสุกร หรือ ASF ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2564 ในรัฐบาลสมัยที่แล้ว สำหรับเป็นการสอบสวนเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนในประเทศไทย.