จากกรณี มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เปิดเผยว่า บุคคลในแวดวงวิทยาศาสตร์ไทย ซึ่งเป็นไอดอลของหลายๆ คน มีพฤติกรรมคุกคามทั้งร่างกายและจิตใจ เบื้องต้น ไอดอลวิทยาศาสตร์รายนี้ ได้กระทำการเช่นนี้กับหลายๆ คน เธอจึงตัดสินใจออกมาโพสต์เตือนภัย พร้อมยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง และวอนให้มีการตรวจสอบจริยธรรม

กระทั่ง อ.ป๋องแป๋ง หรือ นายอาจวรงค์ จันทมาศ เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ และเป็นบุคคลในแวดวงวิทยาศาสตร์ไทย ได้โพสต์ข้อความสำนึกผิดกรณีดังกล่าว พร้อมขอโทษและยอมรับมักด่าทอรุนแรงเกินจริง โดยไม่ได้ตระหนักว่ามันจะทำให้คนฟังรู้สึก ถูกลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ แต่ยืนยันไม่เคยล่วงละเมิดทางเพศหรือมีพฤติกรรมลวนลาม ข่มขืนกระทำชำเรา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น..
-“อ.ป๋องแป๋ง”สำนึกผิดโพสต์ขอโทษ รับมักด่าทอรุนแรงแต่ไม่เคยล่วงละเมิดทางเพศ

จนล่าสุด ทาง THE STANDARD ได้ออกมาแถลงการณ์ เรื่อง การยุติและระงับการเผยแพร่รายการ ‘ใดๆ ในโลกล้วนฟิสิกส์’ โดยระบุว่า “แถลงการณ์ เรื่อง การยุติและระงับการเผยแพร่รายการ ‘ใดๆ ในโลกล้วนฟิสิกส์’

จากกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับ ‘นักสื่อสารวิทยาศาสตร์’ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างนั้น บริษัท THE STANDARD ในฐานะผู้ผลิตรายการ ‘ใดๆ ในโลกล้วนฟิสิกส์’ ขอเรียนแจ้งว่า บริษัทฯ ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว และได้มีการสอบถามข้อเท็จจริงกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเป็นการภายในอย่างเร่งด่วนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดย THE STANDARD มีข้อสรุปและมาตรการ ดังนี้
1. ยุติการเผยแพร่รายการ ‘ใดๆ ในโลกล้วนฟิสิกส์’ โดยมีผลทันที
2. ระงับการเผยแพร่เนื้อหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบุคคลดังกล่าวในทุกช่องทาง โดยมีผลย้อนหลังจนถึงปัจจุบัน
3. ยุติการร่วมงานกับบุคคลดังกล่าว
4. สำหรับพนักงานที่ได้รับผลกระทบ บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับสภาพจิตใจ และมีมาตรการเยียวยาอย่างรอบด้านตามกระบวนการที่เหมาะสม
5. หากมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางกฎหมาย บริษัทฯ พร้อมที่จะให้ความร่วมมือตามกระบวนการ

THE STANDARD ยึดถือหลักการเกี่ยวกับการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่ส่งผลกระทบต่อผู้ถูกกระทำทั้งร่างกายและจิตใจในทุกรูปแบบ

ทั้งนี้ THE STANDARD ได้ดำเนินธุรกิจอยู่ภายใต้กรอบของธรรมาภิบาลที่ดี มีความโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ โดยมีนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมข้อที่ 3 ของนโยบายบริษัทฯ คือการเคารพสิทธิมนุษยชน กล่าวคือ บริษัทมีนโยบายสนับสนุนและเคารพการปกป้องสิทธิมนุษยชน โดยการปฏิบัติต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ชุมชน และสังคมรอบข้าง ด้วยความเคารพในคุณค่าของความเป็นมนุษย์

บริษัท เดอะสแตนดาร์ด จำกัด”

นอกจากนี้ ทางด้าน WiTcast รายการคุยเรื่องวิทย์อย่างอารมณ์ดี ซึ่งผู้ดำเนินรายการคือ “แทนไท ประเสริฐกุล” และ “อาบัน” ได้ออกมาเคลื่อนไหวแสดงจุดยืนไม่สนับสนุนพฤติกรรมของไอดอลวิทยาศาสตร์ ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในทีมงานของรายการ พร้อมยืนยันลบคลิปรายการทุกชิ้นที่มีไอดอลวิทยาศาสตร์ร่วมด้วย โดยระบุข้อความว่า

“สวัสดีค่ะ พวกเราอาบันและพี่แทน ในฐานะผู้ก่อตั้งและดำเนินรายการ WiTcast เราทั้งสองคนเสียใจกับพฤติกรรมของ ป๋องแป๋ง อาจวรงค์ จันทมาศ คนที่เคยเป็นหนึ่งในทีมงานรายการนี้ เราขอแสดงจุดยืนว่ารายการเราไม่สนับสนุนการกระทำของผู้ที่คุกคามคนอื่น ไม่ว่าจะทางจิตใจ วาจา เพศ และใดๆ

ดังนั้น เราจึงตัดสินใจนำรายการทุกตอนในอดีตที่เคยมีป๋องแป๋งเป็นส่วนร่วม ออกจากการเข้าถึงได้ของสาธารณะ ไม่ว่าจะทาง youtube, facebook, หรือ podcast เพื่อไม่ให้พื้นที่ในสื่อของเรากลายเป็นแหล่งที่จะทำให้เกิดเหยื่อเพิ่มขึ้น ระหว่างนี้หากการดำเนินการมีข้อตกหล่นบกพร่องประการใด และยังมีส่วนไหนที่ไม่ได้เอาออก ทุกคนสามารถช่วยกันแจ้งเข้ามาได้นะคะ

การตัดสินใจนี้เป็นการตัดสินใจตามสิ่งที่คิดว่าเหมาะสมที่สุดเฉพาะหน้า แน่นอนว่า มันไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่ายต่อความรู้สึกเลย เพราะผลงานและความทรงจำทั้งหมดนั้น มีสิ่งที่เป็นคุณค่าต่อจิตใจอยู่ด้วยมากมายไม่รู้เท่าไหร่ ไม่สามารถอธิบายได้ด้วยคำพูดด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม ทีมงานคิดว่านี่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำในตอนนี้ และเมื่อมีเวลาได้พิจารณาอย่างถ้วนถี่อีกครั้ง อาจคิดวิธีที่ดีกว่านี้ออก (เปิดรับข้อเสนอจากแฟนรายการด้วยนะคะ)

ทั้งนี้ อาบันและพี่แทน ขอยืนยันว่าจะอยู่เคียงข้างผู้ที่ถูกกระทำ พวกเขามีความแข็งแกร่งและกล้าหาญมากในการออกมาเรียกร้องความยุติธรรมและเตือนภัยสังคม พวกเราอยากขอเชิญชวนให้แฟนๆ ร่วมกันยืนอยู่เคียงข้างกับคนที่กล้าหาญเหล่านี้ด้วยนะคะ

ป.ล. สำหรับท่านที่อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าเกิดอะไรขึ้น หลังจากนี้น่าจะมีโพสต์ชี้แจงเพิ่มเติมอีก ทั้งในเพจ WiTcast และในเฟซส่วนตัวของพวกเรา แต่ในโพสต์นี้แค่อยากประกาศจุดยืนสั้นๆ ให้ชัดๆ ก่อน ว่าพวกเราอยู่ข้างผู้ถูกกระทำ และต่อต้านการคุกคามไม่ว่าจะเป็นทางร่างกายหรือจิตใจค่ะ”

ขอบคุณข้อมูลและภาพ WiTcast, THE STANDARD