เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (8 ธ.ค.) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้เชิญบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เข้ามาชี้แจงกรณีที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากกรณีที่สายการบินไทยจำหน่ายตั๋วโดยสารชั้นธุรกิจ (Business Class) เส้นทางระหว่างประเทศให้ผู้โดยสาร แต่ผู้โดยสารกลับได้นั่งในชั้นประหยัด (Economy Class) โดยจะให้บริษัทการบินไทยฯ ชี้แจงข้อเท็จจริงประเด็นนี้ รวมถึงจำนวนผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ แนวทางการดำเนินงานของบริษัท การบินไทยฯ ต่อไป เพื่อบริหารจัดการปัญหานี้ตลอดจนการสื่อสารทำความเข้าใจกับผู้โดยสารด้วย

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า เบื้องต้นทราบว่าขณะนี้บริษัท การบินไทยฯ ได้แก้ปัญหาเรื่องที่นั่งให้ถูกต้องแล้ว และจะไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก แต่อย่างไรก็ตามบริษัท การบินไทยฯ จะต้องมีการดำเนินการเพื่อดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบด้วย ส่วนการดำเนินการทางกฎหมายนั้น กพท. จะต้องทราบรายละเอียดข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมดก่อนว่าจะเกี่ยวข้องกับกฎหมายเรื่องใด เพื่อจะดำเนินการกับสายการบินต่อไป ซึ่งอาจไม่ใช่กฎหมายเดินอากาศเพียงอย่างเดียว แต่เป็นกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภคด้วย.