เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. พ.ต.อ.ชาญชัย อินนรา ผกก.สส.ภ.จว.อุบลราชธานี พร้อมชุดสืบสวนจาก กก.สส.ภ.จว.อุบลฯ ร่วมกับ พ.ต.ท.พงษ์พิพัฒ เหิมฉลาด รอง ผกก.สส.สภ.เมืองอุบลฯ นำกำลังติดตามช่วยเหลือนักศึกษาสาว อายุ 18 ปี เรียนชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยชื่อดัง จ.อุบลราชธานี หลังแม่นักศึกษาสาวพร้อมญาติ ซึ่งเป็นนายอำเภอเขมราฐ จ.อุบลราชธานี เข้าแจ้งความว่าลูกสาวถูกคนร้ายจับตัวเรียกเงิน 250,000 บาทแลกปล่อยตัว

พ.ต.อ.ชาญชัย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากคนร้ายเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรฯ หานักศึกษาสาวผู้เสียหาย ออกอุบายอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทย กรุงเทพฯ แจ้งว่ามีพัสดุตกค้างระบุเป็นชื่อ-นามสกุลของนักศึกษา จัดส่งตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. 66 ก่อนบอกว่าพัสดุดังกล่าวมีความเกี่ยวพันกับขบวนการฟอกเงิน ภายในกล่องพัสดุมีพาสปอร์ตของชาวต่างชาติ 7 เล่ม บัตรเอทีเอ็ม 5 ใบ สมุดบัญชี 5 เล่ม และมีสมุดบัญชี 1 เล่ม ปรากฏชื่อของผู้เสียหาย เกี่ยวพันคดีฟอกเงินและเกี่ยวกับยาเสพติดของชาวต่างชาติ จากนั้นก็พูดจาหว่านล้อมเพื่อให้หลงเชื่อ เมื่อผู้เสียหายหลงกลโอนเงินไปให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 3 ครั้ง รวมเป็นเงินกว่า 6 หมื่นบาท

ต่อมาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ออกอุบายให้เหยื่อไปเช่าโรงแรม ลบแอป ตัดการติดต่อทำทีถูกลักพาตัว บังคับให้ถ่ายคลิปว่ากำลังจะถูกข่มขืน แจ้งว่าคลิปดังกล่าวจะเป็นความลับไม่มีการเผยแพร่อย่างแน่นอน เนื่องด้วยความกลัวที่คนร้ายข่มขู่ว่าถ้าไม่ทำตามจะถูกดำเนินคดีและความอยากกลับบ้าน ผู้เสียหายจึงยอมทำตาม จากนั้นคนร้ายส่งคลิปให้แม่เหยื่อเพื่อรีดเงิน 250,000 บาทและห้ามแม่เหยื่อแจ้งตำรวจหรือผู้ใดโดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นเหยื่อจะไม่ปลอดภัย และถ้าไม่โอนเงินให้จะตัดอวัยวะ ให้เลือกว่าจะเอาส่วนไหนก่อน

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสืบทราบว่าผู้เสียหาย เปิดห้องพักอยู่ที่ไฮเวย์ แมนชั่น ห้อง 304 ถนนธรรมวิถี ต.ในเมือง จ.อุบลราชธานี จึงเข้าตรวจสอบพบว่าผู้เสียหายอยู่ภายในห้องเพียงคนเดียว คนร้ายรีบตัดวิดีโอคอลทิ้งทันที ซึ่งจากการสืบสวนพบว่ากลุ่มขบวนการคนร้ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหมดตั้งศูนย์สั่งการอยู่ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ใช้โทรศัพท์และควบคุมเหยื่อด้วยการวิดีโอคอล แต่โชคดีที่แม่เหยื่อโทรฯ ไปปรึกษาญาติ ซึ่งเป็นนายอำเภอเขมราฐ จ.อุบลราชธานี พาเข้าแจ้งความให้ตำรวจช่วยเหลือ

นักศึกษาสาว กล่าวว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรฯ เข้ามาติดต่อ พอเห็นว่าตนเองตกใจกลัวและคล้อยทำตามคำสั่ง จึงได้วางแผนในการก่อเหตุ ใช้วิธีการหลอกตนเองและผู้ปกครอง ข่มขู่จะทำอันตราย เพื่อให้ผู้ปกครองยอมโอนเงินให้ โชคดีที่ทางญาติได้ประสานขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาช่วย.