เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2566 สวนจระเข้และสวนสนุกชื่อดัง “เกเตอร์แลนด์” ในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา ประกาศข่าวดีของลูกสัตว์เกิดใหม่ เป็นลูกจระเข้เผือก ซึ่งนับว่าหาได้ยากมากที่จะมีจระเข้สีขาวทั้งตัวโดยไม่มีจุดด่างดำเลยแม้แต่น้อย ขณะที่ดวงตากลับมีสีน้ำเงินเข้ม กลายเป็นองค์ประกอบที่ทำให้มันดูน่ารักน่าเอ็นดู

ลูกจระเข้เผือกเพศเมียตัวนี้มีความผิดปกติเกี่ยวกับเซลล์สร้างเม็ดสีที่เรียกว่าลิวซิสซึม (Leucism) หรือภาวะด่างแบบ “ผิวขาว ตาดำ” เพราะมีเพียงเซลล์สร้างเม็ดสีบนผิวหนังไม่สามารถผลิตสีผิวได้เป็นบางส่วนหรือทั้งหมด แต่เซลล์สร้างเม็ดสีในดวงตายังคงทำงานตามปกติ ผิดกับภาวะเผือกแบบ Albino ซึ่งเป็นความผิดปกติของเซลล์สร้างเม็ดสีที่ทำให้ทั้งผิวหนังมีสีซีดหรือขาว ขณะที่ดวงตาจะเป็นสีอ่อนหรือสีชมพู

มาร์ค แมคฮิวจ์ ประธานและซีอีโอของเกเตอร์แลนด์กล่าวว่า ลูกจระเข้ที่มีภาวะด่างเช่นนี้นับว่าหาได้ยากยิ่งกว่ายาก ทำให้มันเป็นจระเข้ที่พิเศษมาก ๆ

นอกจากนี้ เกเตอร์แลนด์ยังเชิญชวนให้ประชาชนช่วยกันตั้งชื่อสมาชิกใหม่ของสวนสัตว์ตัวนี้ รวมถึงพี่น้องของมันซึ่งเป็นจระเข้เพศผู้ที่ปกติสมบูรณ์ ไม่มีภาวะสีผิวด่าง 

ขณะนี้ มีชาวโซเชียลมีเดียร่วมสนุกกันเป็นจำนวนมากในการตั้งชื่อลูกจระเข้ทั้งสองตัว โดยชื่อที่มีผู้เสนอแนะได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ Pearl (ไข่มุก), Marshmallow (ขนมมาร์ชแมลโลว์), Fulffy (นุ่มฟู), Snowball (ก้อนหิมะ) และ Lucy (มาจากชื่อภาวะด่าง Leucism) 

ตามข้อมูลของทางเกเตอร์แลนด์ระบุว่า ภาวะลิวซิสซึมในจระเข้สายพันธ์ุแอลลิเกเตอร์นับว่าเป็นภาวะกลายพันธุ์ทางพันธุกรรมที่หาได้ยากมากในหมู่แอลลิเกเตอร์สายพันธุ์อเมริกัน 

พ่อของลูกจระเข้เผือกตัวนี้ก็มีภาวะผิวด่างเช่นกัน ขณะที่แม่ของมันมีสีผิวตามปกติ เนื่องจากมันถูกจัดเป็นจระเข้หายาก ทางสวนสัตว์จึงต้องจัดการระบบรักษาความปลอดภัยและอนุบาลมันอย่างระมัดระวัง โดยมีแผนที่จะนำมันออกมาโชว์ตัวในราวต้นปีหน้า

ที่มา : businessinsider.com 

เครดิตภาพ : Gatorland