เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางณัฐธยาน์ ทองลงยา อายุ 62 ปี ประธานมูลนิธิอนุรักษ์โคกระบือไทยและให้ชีวิตใหม่แก่สัตว์ถูกทอดทิ้ง เปิดเผยผ่านโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ว่า ได้เข้าไปช่วยเหลือสุนัขที่ถูกหญิง ชาวเขมร ชื่อ ด้า อายุ 43 ปี นำมาเร่ขอทานบริเวณซอยสุขุมวิท 33 ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ โดยสุนัขตัวดังกล่าวอยู่ในสภาพอิดโรย อ่อนเพลีย คล้ายถูกวางยา

นางณัฐธยาน์ กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากลูกเพจซึ่งทำงานอยู่บริเวณซอยสุขุมวิท 33 ว่ามีบุคคลดังกล่าวนำสุนัขเพศเมียสีน้ำตาล พันธุ์ไทย ร่างกายซูบผอมมานอนขอทานอยู่บริเวณดังกล่าว จึงประสานงานกับ ผกก.สน.ทองหล่อ ให้เข้าจับกุม ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมพร้อมแจ้งข้อหา ฝ่าฝืนกระทำการขอทานตามมาตรา 13 และความผิดตามพ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง เนื่องจากตัวผู้ก่อเหตุเป็นชาวต่างด้าว ที่เข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย และไม่มีเอกสารยืนยันตัว จึงส่งตัวให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ผลักดันออกนอกประเทศต่อไป

นางณัฐธยาน์ กล่าวว่า ส่วนตัวสุนัขที่ถูกนำมาใช้ขอทานขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์โรงพยาบาลสัตว์ในเครือมูลนิธิฯ ซึ่งได้รับรายงานว่าผลเลือดจะออกในเย็นนี้ ทั้งนี้จำเป็นที่จะต้องดูผลเลือดว่าสุนัขได้รับสารอะไรบ้าง โดยหลังจากนี้หากผลเลือดออกแล้วทางมูลนิธิฯจะรับมาเพื่อดูแลต่อไป

นางณัฐธยาน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอเรียกร้องไปยัง ผบ.ตร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยดูแลในส่วนนี้ เพราะคาดว่ากลุ่มขอทานที่ออกมาทำงานในลักษณะนี้น่าจะทำกันเป็นขบวนการ เนื่องจากตนได้รับร้องเรียนเกี่ยวกับขอทานที่เข้ามาขอทานในลักษณะนี้บ่อยครั้ง แต่ทุกครั้งมักจะไม่ได้รับการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ จึงอยากให้ทางผบ.ตร.ช่วยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจขยายผลถึงที่มาของขอทานที่ทำการในลักษณะดังกล่าวอย่างจริงจังเหมือนการกวาดล้างแก๊งขอทานชาวจีนก่อนหน้านี้ เพื่อช่วยลดปัญหาขอทาน และลดการทารุณกรรมสัตว์ที่ต้องถูกนำมาใช้ขอทาน