เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. พ.ต.ท.นรเศรษฐ์ สุขศรี สว.สืบสวน สภ.บางปู จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้โรงงาน บริษัท ไทยยัง เคมีคอล จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู ซอย 1 หมู่ 2 ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงรายงาน พ.ต.อ.วัชระ เทพเสน ผกก.สภ.บางปู พร้อมประสานรถดับเพลิงเทศบาลบางปู และเทศบาลใกล้เคียง กว่า 10 คัน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกุศลสมุทรปราการ เดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นโกดังขนาดใหญ่หลายหลังภายในโรงงานดังกล่าว ซึ่งใช้สำหรับเก็บสารเคมีหลายชนิด เจ้าหน้าที่ดับเพลิง พบแสงเพลิงและกลุ่มควันขนาดใหญ่พวยพุ่งขึ้นบนท้องฟ้าจำนวนมาก เพลิงกำลังลุกไหม้ภายในโกดังเก็บสารเคมีอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงช่วยกันระดมเร่งฉีดน้ำและโฟม สกัดเพลิงที่ลุกไหม้ เพื่อไม่ไห้เพลิงลุกไหม้โกดังใกล้เคียงและขยายวงกว้าง โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ ตรวจสอบเบื้องต้น พบเพลิงไหม้เสียหาย 2 โกดัง ไม่มีคนงานได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด ส่วนมูลค่าความเสียหายประมาณ 15 ล้านบาท

สอบถาม ป้าหมู อายุ 65 ปี เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงจะเปลี่ยนกะได้ยินเสียงระเบิดครั้งแรกในช่วงเวลา 6 โมงเช้า ก่อนที่จะมีแสงเพลิงตามมา ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงโรงงาน เล่าว่า ได้ยินเสียงระเบิดในช่วงเช้า ประมาณ 6 โมงเช้า เสียงดังมากแต่ครั้งแรกยังไม่มีควันไม่มีแสงเพลิง ก่อนจะระเบิดครั้งที่ 2-3 ตามมา และ ครั้งที่ 4-5 ทำให้มีแสงเพลิงและกลุ่มควันตามมา คนงานในโรงงานก็ได้วิ่งหนีตายกันออกมาจากโรงงาน ทำให้ชาวบ้านละแวกใกล้เคียงต่างแตกตื่นเนื่องจากโรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานเกี่ยวกับสารเคมี

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่กันพื้นที่ไว้ก่อนระหว่างประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องด้านสารเคมีเข้าตรวจสอบความปลอดภัยมีสารเคมีรั่วไหลหรือไม่ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบเก็บหลักฐานสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ที่แท้จริงอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป