เรียกได้ว่าก่อนหน้านี้เป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ ที่หลายคนให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก หลังจากสื่อเกาหลีใต้ รายงานเรื่องที่มีนักแสดงตัวท็อปแห่งวงการภาพยนตร์วัยเลขสาม ถูกตำรวจกรุงโซลเรียกสอบ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ฐานใช้ยา Propofol อยู่เป็นประจำ ก่อนที่กลายเป็น “ยูยาอิน” พระเอกดังของวงการ

อย่างไรก็ตาม ศาลได้ตั้งข้อหา ยูอาอิน ทั้งหมด 8 กระทง ได้แก่ ใช้กัญชา, ฝ่าฝืนการใช้ยาจิตเวช, ชี้นำชักชวนให้คนสูบกัญชา (สงสัยว่าสูบในช่องยูทูบของผู้ต้องหาอีกราย), พยายามทำลายหลักฐาน, ละเมิดการใช้เบอร์บัตรประชาชน (ของบิดา), จัดหาซื้อยานอนหลับ 1,011 เม็ด เมื่อเดือน ก.ค. 2021-ส.ค. 2022, ฝ่าฝืนการบริการทางการแพทย์ และฉ้อโกง พร้อมกับมีการพิจารณาคดีครั้งแรกในวันที่ 12 ธ.ค. นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด สำนักข่าวเกาหลีใต้ “News 1 Korea” รายงานว่าเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (12 ธ.ค.) ยูอาอินเข้ารับการพิจารณาคดีครั้งแรกที่แผนกความผิดทางอาญาแผนก 25-1 ของศาลแขวงกลางกรุงโซล ซึ่งเขาถูกตั้งข้อหาในความผิดหลายประการ รวมถึงการใช้ยาเสพติดจนเป็นนิสัย การสูบบุหรี่ และการเสพกัญชา การยุยงให้เกิดการทำลายหลักฐาน ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติการบริการการแพทย์และการฉ้อโกง

เดิมกำหนดไว้ในวันที่ 14 พ.ย. ซึ่งได้มีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากการร้องขอจากทนายฝ่ายจำเลย ในการปรากฏตัวในการพิจารณาคดีอย่างเป็นทางการนี้ โดยยูอาอินเข้าร่วมการพิจารณาคดีของศาล ปรากฏตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ถูกฟ้อง ยูอาอินถูกพบเห็นว่าผมยาว และสวมเสื้อคลุม เสื้อเชิ้ต และกางเกงสีดำ

ก่อนเข้าห้องพิจารณาคดี ยูอาอินตอบคำถามของนักข่าว โดยแสดงความเสียใจว่า “ฉันขอโทษที่ทำให้หลายคนกังวล ฉันจะเข้าร่วมกระบวนการพิจารณาคดีที่เหลืออย่างซื่อสัตย์และทำทุกอย่างที่ทำได้ ฉันอยากจะขอโทษอีกครั้ง พวกที่ผิดหวังอย่างมากและได้รับความเสียหายมากมายเพราะฉัน”

เมื่อถามถึงสาเหตุของการเลื่อนวันพิจารณาคดีออกไป ยูอาอินตอบว่า “ฉันคิดว่ามีสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับทนายความ” ในขณะที่งดเว้นจากการตอบคำถามเกี่ยวกับข้อกล่าวหา เช่น การยอมรับเสพยาเป็นนิสัย 181 ครั้ง

ในระหว่างการพิจารณาคดี คำให้การของยูอาอินยอมรับว่า “เรารับทราบว่าจำเลยมีส่วนร่วมในอาชญากรรมทั่วไปของการสูบกัญชา” แต่แย้งว่า “ข้อกล่าวหาบางประการ เช่น การสอนให้สูบกัญชาและทำลายหลักฐาน แตกต่างจากข้อเท็จจริงหรือเป็นที่พูดเกินจริง”

นอกจากนี้ คำแก้ต่างของยูอาอิน กล่าวว่า “มีหลายประเด็นที่ต้องตรวจสอบเชิงลึกเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและหลักการทางกฎหมาย ฉันจะให้ความเห็นในเรื่องนั้น หลังจากตรวจสอบหลักฐานอย่างละเอียดแล้ว” ระบุการตรวจสอบคดีอย่างครอบคลุม

ยูอาอินถูกตั้งข้อหาให้ยาโพรโพฟอล 181 ครั้ง ตั้งแต่เดือนกันยายน 2020 ถึงเดือนมีนาคมของปีถัดไป และสั่งจ่ายและรับยานอนหลับในนามของบุคคลอื่นอย่างผิดกฎหมาย ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2021 ถึงเดือนสิงหาคมของปีเดียวกัน ในการปรากฏตัวครั้งแรกในเดือนมีนาคม ยูอาอินกล่าวว่า “ฉันแบ่งปันข้อเท็จจริงทั้งหมดที่ฉันสามารถเปิดเผยได้ ฉันเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ฉันอยู่ในตำแหน่งนี้ เนื่องจากเหตุการณ์ที่โชคร้ายและทำให้หลายคนผิดหวังที่สนับสนุนฉัน”..

ขอบคุณแหล่งข่าว : news1.kr