จากกรณีข่าววันที่ 13 ธันวาคม 2566 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ได้นัดฟังคำพิพากษาคดีดูหมิ่นสถาบัน ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง “รักชนก ศรีนอก” หรือ ไอซ์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล เป็นจำเลยในความผิด ฐานดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 3, 14

โดยศาลพิจารณาเเล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลย เป็นกระทำผิดตามประมวลกฎหมาย ให้ลงโทษบทหนักสุดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 การกระทำเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ลงโทษกรรมละ 3 ปี รวมจำคุก 6 ปี

ส่วนสาเหตุของเรื่องราว
– เริ่มต้นเมื่อช่วงเดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2564 “ไอซ์ รักชนก” ใช้แอคเคานท์ทวิตเตอร์หรือ X @nanaicez ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “รัฐบาลพยายามผูกขาดการผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับสถาบันกษัตริย์ เป็นการเล่นการเมืองบนวิกฤติชีวิตประชาชน ผลสุดท้ายคนที่ได้รับผลกระทบก็คือประชาชน #28กรกฎาร่วมใจใส่ชุดดำ”

นอกจากนี้ในโพสต์ดังกล่าว ยังมีการแนบรูปภาพของรัชกาลที่ 10 ประกอบข้อความ “ทรราช” (คำนาม) #TYRANT หมายความว่า ผู้ปกครองที่ใช้อำนาจสร้างความเดือดร้อน ทำให้เข้าใจความหมายได้ว่า รัชกาลที่ 10 เป็นผู้ปกครองบ้านเมืองที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน

– ต่อมาในช่วงเดือน กรกฎาคม-สิงหาคม พ.ศ. 2564 “ไอซ์ รักชนก” ใช้แอคเคานท์ทวิตเตอร์หรือ X @nanaicez ทำการโพสต์ซ้ำหรือรีทีต (Retweet) ข้อความจากบัญชีทวิตเตอร์ ของบุคคลอื่นที่มีเนื้อหาระบุว่า “ประชาชนจะไม่เป็นไทจนกว่าจะกำจัดกลุ่ม #ศักดินา ได้” ใช้ประกอบกับข้อความจากบัญชีทวิตเตอร์ชื่อ #นิรนาม มีเนื้อหาคล้ายกัน พร้อมแฮชแท็ก #ม็อบ16ตุลา #16ตุลาไปแยกปทุมวัน ทำให้เข้าใจความหมายได้ว่า เป็นการแสดงความอาฆาตมาดร้ายไม่เคารพสักการะรัชกาลที่ 10

– ขณะเดียวกันทำให้มีประชาชนบางส่วนไปร้องทุกข์กล่าวโทษ

– ต่อมาเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จึงออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในชั้นสอบสวน ไอซ์ได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา หลังเสร็จกระบวนการ ไม่ได้มีการยื่นคำร้องขอฝากขัง

ความเห็นของอัยการ
– จากข้อความในโพสต์ที่ 1 เข้าข่ายความผิดฐาน “หมิ่นประมาทกษัตริย์” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  และ “นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา” อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(3)

– จากข้อความในโพสต์ที่ 2 เข้าข่าย “หมิ่นประมาทกษัตริย์”  และ “เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ฯ” อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(5)

– ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2565 อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องคดีต่อศาลอาญา ศาลสั่งปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นพิจารณาด้วยหลักทรัพย์ 100,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ และกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำการหรือเข้าร่วมกิจกรรมใด ๆ ในลักษณะทำนองเดียวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหา และให้มารายงานตัวต่อศาลทุก 30 วัน จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ไอซ์รอฟังคำพิพากษาคดี ก็ยังคงเดินหน้าทำงานทางการเมืองอย่างเต็มที่ โดยเข้าถึงประชาชนทุกพื้นที่ จนเป็นภาพจำ สส.สาวหน้าหวานปั่นจักรยานหาเสียง ทั้งนี้ ทำให้ประชาชนในเขตเทใจเทคะแนนให้ไอซ์ ชนะการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร เขต 28 โค่นล้มช้างอย่าง “วัน อยู่บำรุง” จากพรรคเพื่อไทย ลูก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่เป็นเจ้าถิ่น ครองใจพี่น้องบางบอนมานานกว่า 10 ปี

สำหรับ “ไอซ์ รักชนก” เกิดเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2537 ปัจจุบันอายุ 29 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาสถิติ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเป็นนักกีฬาบาสเกตบอลให้กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยก่อนหน้านี้เคยทำอาชีพ ค้าขายออนไลน์ผ่านอินสตาแกรมอีกด้วย….

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน, @nanaicez