เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับเป็นวันที่ 6 ในละสังขารชราภาพหลวงปู่แสวง สุมังคโล วัดเขาถ้ำพระ บ้านหนองสะไน ต.นาม่อง อ.กุดบาก จ.สกลนคร ซึ่งท่านได้ละสังขารเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. และได้ตั้งสรีระสังขารบำเพ็ญกุศลที่ศาลาภายในวัดเขาถ้ำพระ แต่ละวันมีญาติโยม พระ ชี เดินทางกราบไหว้สรีระสังขารเป็นจำนวนมาก ซึ่งการเตรียมจัดงานถวายเพลิงศพ ได้จัดขึ้นบริเวณเมรุชั่วคราวในวัด ซึ่งอยู่สูงกว่าระกับน้ำทะเลกลาง 247 เมตร มีทหารจาก มทบ.29 ค่ายกฤษณ์สีวะรา มาช่วยตกแต่งสถานที่ และมีกำหนดการจะถวายเพลิงในวันที่ 17 ธันวาคม นี้

หลวงปู่แสวง สุมังคโล เป็นพระอริยสงฆ์แห่งอำเภอกุดบาก ในอดีต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 เสด็จฯ ไปที่วัดและกราบนมัสการสนทนาธรรมกับหลวงปู่แสวง สุมังคโล ถึง 8 ครั้ง นับว่าเป็นพระสงฆ์ที่มีอายุพรรษามาก ที่ได้สนทนาธรรมกับองค์พ่อหลวง อย่างใกล้ชิดหลวงปู่ท่านเป็นลูกศิษย์ หลวงปู่ฝั้น อาจาโร แห่งวัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ท่านละสังขารเมื่อ อายุ 93 ปี ก่อนละสังขาร ท่านได้สั่งเสียห้ามไม่อนุญาตให้ผู้ใดแยกนำอัฐิธาตุอัฐบริขารโดยเด็ดขาด และให้จัดพิธีแบบเรียบง่าย มิให้เกิดความเดือดร้อน

ผู้สูงอายุเล่าว่า นอกจากที่นี่ จะมีพระอริยสงฆ์ที่เป็นที่พึ่งทางจิตใจของชาวสกลนคร และญาติโยมทั่วไปแล้ว ยังมีโบราณสถานสำคัญ คือจารึกโบราณที่บริเวณถ้ำพระ ที่มีอายุหลายร้อยปี หลวงปู่บอกว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองปกปักรักษา อยู่คือเทวดาเจ้าถ้ำ ใครมาขอพรใดๆ กับเทวดาเจ้าถ้ำ ก็มักสำเร็จ สมหวังกันและอีกอย่างที่เวลามาแล้ว 

ขณะที่คอหวยต่าง หันมาซื้อเลขเด็ด ที่เกี่ยวกับอายุ ทั้ง 99 90 93 จนหมดเกลี้ยงแผง