สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคูเวตซิตี ประเทศคูเวต เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ว่า สำนักข่าวแห่งชาติคูเวต (คูนา) เผยแพร่แถลงการณ์ของสำนักพระราชวัง ว่า ชีค นาวาฟ อัล-อาหมัด อัล-จาเบอร์ อัล-ซาบาห์ เจ้าผู้ครองรัฐคูเวต เสด็จสวรรคต สิริรวมพระชนมพรรษา 86 พรรษา และทรงครองสิริราชสมบัตินาน 3 ปี


ชีค นาวาฟ เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2480 ที่กรุงคูเวตซิตี ทรงเป็นพระราชโอรสในชีค อาหมัด อัล-จาเบอร์ อัล-ซาบาห์ เจ้าผู้ครองรัฐคูเวตพระองค์ที่ 10 ทั้งนี้ พระองค์ทรงได้รับการสถาปนาพระอิสริยยศ เป็นมกุฎราชกุมารแห่งรัฐคูเวต เมื่อปี 2549

ชีค นาวาฟ อัล-อาหมัด อัล-ซาบาห์ เจ้าผู้ครองรัฐคูเวต ทรงมีพระราชดำรัสเปิดการประชุมรัฐสภา ที่กรุงคูเวตซิตี เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2563


ชีค นาวาฟ เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นเจ้าผู้ครองรัฐคูเวต หรือเอเมียร์แห่งคูเวต เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2563 หลังการเสด็จสวรรคตของชีค ซาบาห์ อัล-อาหมัด อัล-จาเบอร์ อัล-ซาบาห์ พระเชษฐาต่างพระมารดา ขณะทรงมีพระชนมพรรษา 91 พรรษา โดยชีคซาบาห์ทรงดำรงตำแหน่งเอเมียร์แห่งคูเวต เมื่อปี 2549


อนึ่ง สำนักข่าวคูนาเคยรายงาน เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ว่าชีคนาวาฟทรงเข้ารับการรักษาพระวรกายที่โรงพยาบาล “เนื่องจากทรงพระประชวรกะทันหัน” โดยไม่มีการให้รายละเอียดมากไปกว่าว่า “พระอาการของพระองค์คงที่” หลังการถวายการรักษาโดยคณะแพทย์.

เครดิตภาพ : AFP